'บิ๊กโจ๊ก' แก้ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน เจรจาทั้งสองฝ่ายตรวจสอบทรัพย์สิน

'บิ๊กโจ๊ก' แก้ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน เจรจาทั้งสองฝ่ายตรวจสอบทรัพย์สิน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน เจรจาทั้งสองฝ่าย เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน 22 ส.ค. 66 หากมีทรัพย์สินหาย ดำเนินคดีทันที

วันนี้ (17 ส.ค. ) ที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย หลายหน่วยงานจะเดินทางมาเพื่อตรวจทรัพย์สิน และแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน โดยมี นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ได้เดินทางมาให้การต้อนรับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

จากนั้นทางรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมประชุม กับนายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เจ้าคณะสงฆ์ภาค 4 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมบังคับคดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางคณะสงฆ์ รวมถึงพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน  และ นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา  กลุ่มเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันใช้เวลา ประชุม เพื่อเจรจาหาข้อยุติ นานกว่า 2 ชั่วโมง

\'บิ๊กโจ๊ก\' แก้ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน เจรจาทั้งสองฝ่ายตรวจสอบทรัพย์สิน
 

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว โดย รองผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า หลังจากการเจรจา โดยทั้งสองฝ่าย ทั้งทางเจ้าอาวาส และทาง นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ของอดีตเจ้าอาวาส ซึ่งจะมีการเจรจา นำเจ้าหน้าที่ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน ของทางวัดบางคลาน ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 โดยจะตรวจต่อหน้าทุกคน หากพบว่าทรัพย์สินวัด อยู่ครบ จะจบเรื่อง หากมีทรัพย์สินหายไป จะตรวจสอบว่าเป็นคดีอาญาของใคร ในช่วงเจ้าอาวาสองค์ไหน และดำเนินคดีทันที  แต่หลังการเปิดทรัพย์สินเสร็จสิ้น  ทางพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน จะต้องเข้าปฏิบัติศาสนกิจภายในวัดตามกฎหมายและ ของคณะสงฆ์  ซึ่งทางตำรวจ มีแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย ในส่วนเรื่องคดีฟ้องร้อง ระหว่างวัดกับชาวบ้าน  หลังจากที่ตรวจทรัพย์สินแล้ว คดีไหน ที่พอเจรจากันได้ จะเข้าเจรจา ส่วนคดี ที่ฟ้องร้องอยู่แล้ว ให้เป็นไปตามกระบวนการ  และจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย  

\'บิ๊กโจ๊ก\' แก้ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน เจรจาทั้งสองฝ่ายตรวจสอบทรัพย์สิน
 

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี  เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส่ ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่ายจนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี ปัญหาความขัดแย้ง จนใช้กำลังความรุนแรง

\'บิ๊กโจ๊ก\' แก้ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน เจรจาทั้งสองฝ่ายตรวจสอบทรัพย์สิน