ทหารเมียนมา ถล่มฐานฝ่ายต่อต้าน ดับแล้ว 20 ราย

ทหารเมียนมา ถล่มฐานฝ่ายต่อต้าน ดับแล้ว 20 ราย

สถานการณ์สู้รบ ทหารเมียนมา ใช้ยุทธการเห่าฟ้าถล่มฐานฝ่ายต่อต้าน เสียงปืนใหญ่ก้องชายแดนแม่สอด จ.ตาก รบกันเสียชีวิต 20 ราย เจ็บจำนวนมาก 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ชายแดนไทย เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับ ฝ่ายต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมา ที่มีทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) อย่างต่อเนื่อง และรุนแรงมากขึ้น 

ทหารเมียนมา ถล่มฐานฝ่ายต่อต้าน ดับแล้ว 20 ราย

โดยเฉพาะการสู้รบในเช้าวันนี้ ทหารเมียนมาพยายามส่งกำลังเข้ายึดค่าย ซึ่งเป็นค่ายทหารเก่าอยู่บนยอดเขาสูง ทางด้านใต้ จ.เมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยทั้งสองฝ่ายได้ยิงกันด้วยอาวุธประกาย และอาวุธปืน ค.81 ค.120 ทหารเมียนมาใช้กำลังทหารบุกขึ้นไปยึดที่มั่น

จนมีการปะทะกันด้วยอาวุธปืนประจำกาย เช่นอาวุธปืนปืนจี 2 และอาวุธปืนจี 3 ปืนกลเอ็ม.60 ปืนกลเอ็ม.93 รวมทั้งจรวดเห่าฟ้ายิงทั้งด้านซ้าย และด้านขวาส่วนฝ่ายกะเหรี่ยงตอบโต้ด้วยปืนเอ็ม.16 ปืนกลเอ็ม.60 และอาวุธปืนสไนเปอร์ และอาวุธปืนอาร์พีจี.กับเอ็ม.79 

การสู้รบที่เกิดขึ้นเกิดเสียงดังก้องถึงตัวเมืองแม่สอด และพื้นที่ชายแดน ประชาชนซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ต่างไปยืนมองดูเหตุการณ์ แต่การสู้รบไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆต่อประชาชนไทยตามแนวชายแดน เพราะพื้นที่การสู้รบยังอยู่ห่างไกลมาก เพียงแต่ได้ยินเสียงปืนเท่านั้น

แหล่งข่าวฝ่ายเคเอ็นยู แจ้งว่า ทหารเมียนมาพยายามจะยึดค่ายของพวกเขาเองคืนจากฝ่ายเคเอ็นยู. หลังจากถูกยึดไปนานนับเดือนแล้ว

จากการสู้รบล่าสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2566 ทหารเมียนมาเสียชีวิตไป 20 คน ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และสามารถจับเป็นได้ กว่า 20 คน 

ล่าสุด ทหารเมียนมา ยังไม่สามารถยึดที่มั่นคืนได้ แต่พยายามใช้ปืนค.ยิงกดดันฝ่ายกะเหรี่ยงตลอด