กำแพงเพชร 'ผักชี' ราคาพุ่งพรวดกิโลกรัมละ 250 บาท

"ผักชี" ราคาพุ่งขึ้นรายวันจากราคาส่งกิโลกรัม 80 บาท แค่ 2 วันโดดไปถึงกิโลกรัมละ 220-230 บาท แม่ค้าขายส่งรายใหญ่เผย สาเหตุเพราะตามแหล่งปลูกไม่มีของ ได้มาแค่วันละ 20 กิโลกรัม ลูกค้ามาแย่งกันซื้อ แต่ราคาขายปลีกไปถึงกิโลกรัมละ 250 บาท

วันนี้ (13 ส.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้มีราคาผักชนิดหนึ่งที่แพงมาก จากการออกสำรวจที่โซนขายส่งผักตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้านำผักหลายชนิดมาส่ง มีพ่อค้าแม่ค้าขายปลีกมาหาซื้อกันคึกคัก โดยผักตามท้องตลาดมีทุกอย่าง ขาดเพียงอย่างเดียวคือ ผักชี

สอบถามคนที่มาหาซื้อผักต่างบอกว่า ช่วงนี้หาซื้อผักชีแทบไม่ได้ เนื่องจากราคาแพงมาก โดยขณะนี้ราคาขายส่งสูงถึงกิโลกรัมละ 220-230 บาท แต่ก็ยังหาซื้อไม่ได้ นอกจากนั้นก็ยังมีต้นหอมที่ราคาขายส่งยังสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท แต่ของมีขายยังไม่ขาด
 

ทางด้าน น.ส.ขวัญจิตร ขวัญใจเลิศ แม่ค้าขายส่งผักรายใหญ่ เปิดเผยว่า ราคาผักชีขึ้นทุกวัน จากที่เมื่อ 2 วันก่อนราคาแค่กิโลกรัมละ 80 บาท พอมาอีกวันขึ้นไปเป็น 180 บาทขึ้นถึงกิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนวันนี้ราคาพุ่งไม่หยุดขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 220-230 บาทแล้ว สาเหตุที่ราคาผักชีแพงขึ้นรายวันไม่หยุด เพราะแหล่งปลูกผักชีไม่มีของ แถวบนดอย อ.แม่สอด ไม่มีเลยแม้แต่ต้นเดียว ส่วนที่พอหาได้ต้องไปซื้อถึง จ.เพชรบูรณ์ แต่ก็ได้มาไม่มากแบ่งมาได้แค่ 22 กิโลกรัม จึงต้องมานำแบ่งให้ลูกค้าขาประจำคนละ 1 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนขาจรมาอ้อนขอซื้อแต่ก็ให้ไม่ได้เพราะไม่พอแบ่งจริงๆ
 

จากการสำรวจตามแผงขายปลีกในตลาดพบว่า แผงส่วนใหญ่ไม่มีผักชีขาย ส่วนแผงที่มีบางแผงก็ขายมัดรวมกับต้นหอม บางแผงก็ขายเป็นมัดเล็กๆ สอบถามราคาแม่ค้าต่างบอกว่าต้องขายแพงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 250 บาทแล้ว