'พระพยอม' ชี้ ไล่ 'พระ - เณร' ออกจากวัดไม่ได้ ต้องสอบสวนก่อนตามขั้นตอน

'พระพยอม' ชี้ ไล่ 'พระ - เณร' ออกจากวัดไม่ได้ ต้องสอบสวนก่อนตามขั้นตอน

"พระพยอม" ชี้ กรณี เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ฉะเชิงเทรา ไล่ "พระ - เณร" ออกจากวัดกลางดึกทำไม่ได้ ต้องมีการสอบสวนก่อน ตามข้ันตอนการบริหารปกครอง

วันนี้ (10 ส.ค. 66) ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ "วงการสงฆ์" กรณี พระ-เณร สำนักสงฆ์แสงธรรมคีรี 8 รูป ถูกเจ้าอาวาสพาตำรวจ มาเชิญตัวออกจากวัดกลางดึก ต้องพากันเดินไปตามถนน เพื่อหาวัดจำพรรษา หลังร้องเรียนพฤติกรรมเจ้าอาวาสฯ อมเงินกฐิน กว่า 3 แสนบาท แล้วหายออกจากวัดไป 7 - 8 เดือน ก่อนกลับมาพร้อมหนังสือจากเจ้าคณะตำบล เซ็นรับรองให้ย้ายพระและเณร ออกจากสำนักสงฆ์ สร้างความสงสัยข้อถกเถียง ในหมู่บรรดาชาวพุทธว่า สามารถทำได้หรือไม่อย่างไร? 

กรณีดังกล่าว พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ระบุว่า ธรรมดาแล้วเจ้าคณะปกครอง ต้องสอบสวนกรณี เจ้าอาวาสที่หนีไป หอบเงินไปจริงไหม พระเณรที่อยู่ในวัดนั้น ก็มีสิทธิที่จะร้องเรียน และมีการขีดเส้นตาย ให้ออกจากวัดในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งการที่จะย้ายไปอยู่ที่ไหนกลางพรรษา มันก็เรื่องที่น่าสงสัย ในฐานะคนทั่วไป

\'พระพยอม\' ชี้ ไล่ \'พระ - เณร\' ออกจากวัดไม่ได้ ต้องสอบสวนก่อนตามขั้นตอน
 

เจอเคสนี้กรณีนี้ ถ้าจะไม่สงสัยความบริสุทธิ์ ของตัวเจ้าอาวาส และคณะปกครอง คงจะห้ามใจชาวบ้านยาก คงต้องตั้งคณะกรรมการเข้าไปสอบสวนให้แน่ชัด ถ้าพระเณรเหล่านั้นไม่ผิด และไปไล่ออกกลางพรรษาอีกด้วย มันก็จะเรียกว่า ไม่มีความยืดหยุ่น อะลุ่มอล่วย ผู้ใหญ่ต้องมีเมตตากับผู้น้อยบ้าง ถ้าพระธรรมวินัยสอบแล้วว่าผิด ก็ให้ยืดหยุ่นเมตตาหน่อย เมื่อออกพรรษาแล้ว ค่อยไปหาวัดใหม่อยู่ ไม่ควรจะไล่ออกระหว่างพรรษา 

ส่วนข้อกล่าวหา เอาเงินออกจากวัดไป และเพิ่งกลับเข้าวัด ไม่สวดอธิฐานช่วง เข้าพรรษา อ้าวแล้วไม่ผิดเหรอ เชื่อว่า เดี๋ยวต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวน และต้องมีการชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจ เพราะญาติพี่น้องของพระเณรก็มี รวมถึงเด็กวัดด้วย ต้องออกมาทักท้วงกันบ้าง 

\'พระพยอม\' ชี้ ไล่ \'พระ - เณร\' ออกจากวัดไม่ได้ ต้องสอบสวนก่อนตามขั้นตอน
 

ฝากถึงพระที่ถูกไล่ และกล่าวหาเจ้าอาวาส ธรรมดาเจ้าคณะ ต้องตรวจสอบก่อน ถ้าเจ้าอาวาสทำผิดจะ ๆ ชัด ๆ พระลูกวัดก็มีสิทธิไปเล่าเรื่องให้ฝ่ายปกครอง ที่ระดับสูงขึ้นไป ไม่ใช่ว่าไปฟ้องแบบส่งเดช ต้องมีข้อมูลหลักฐานไปเล่าให้ฟัง  ส่วนจะเชื่อไม่เชื่อ ก็ต้องมีการสอบสวนก่อน 

กรณีนี้สอบหรือยังตนไม่รู้ แต่ถ้าเจ้าคณะตำบลสอบแล้ว พระเณรผิดจริง ใส่ร้ายเจ้าอาวาส แบบนี้ก็ต้องโดน แต่กลับกัน หากพระเณรรู้เรื่อง เอาเรื่องไปฟ้องไปบอก แต่ข้างบนไม่สอบสวนเลย ก็เลยผิดขั้นตอนการบริหารปกครอง