เจ้าท่าเชียงราย แจ้งน้ำโขงเพิ่มสูงจ่อล้นตลิ่ง ให้ประชาชนระมัดระวัง

เจ้าท่าเชียงราย แจ้งเช้าวันนี้ระดับน้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน อยู่ที่ 5.24 เมตร หลัง กอนช. เตือนเฝ้าระวัง แม่น้ำโขงจ่อล้นตลิ่ง 8 จังหวัดริมแม่น้ำโขง เฝ้าระวังรับมือสถานการณ์ 10 - 15 ส.ค. นี้

จากกรณีกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือน ในช่วงวันที่ 12 - 15 ส.ค. 66 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนัก อาจทำให้ภาคเหนือตอนบนมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง และลำน้ำสาขาสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากขึ้นได้

ล่าสุด กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เผยสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง ที่มีปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 10 - 15 ส.ค. 66

โดยได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมให้ประชาชนที่สัญจร รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นที่บริเวณ 8 จังหวัดริมแม่น้ำโขงที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ (จ.เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี) ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงด้วย

ด้านนายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย แจ้งให้เฝ้าระวังค่าน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขา อาจส่งผลกระทบการเดินเรือที่สัญจรไปมาในแม่น้ำโขง ให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือด้วย เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการเดินเรือขนาดเล็ก บางช่วงต้องใช้ความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงมีกระแสน้ำไหลที่เชี่ยวกราด และสีขุ่นแดง อีกทั้งยังมีขอนที่ไม้ลอยมากับน้ำอีกด้วย และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
 

รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขง ปากแม่น้ำกก ปากแม่น้ำรวก ปากแม่น้ำคำ ปากแม่น้ำอิง และประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำสาขาต่างๆ ให้เฝ้าระวัง น้ำป่าไหลหลากหรือน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ และติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ทั้งนี้หากเกินอุบัติเหตุทางน้ำสามารถประสานขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย โทร. 053-777460-61