ผู้ประกาศดัง ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกติดตั้งแอปฯดูดเงินหาย 1 ล้าน

ผู้ประกาศดัง ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกติดตั้งแอปฯดูดเงินหาย 1 ล้าน

'ผู้ประกาศข่าวดัง' ตกเป็นเหยื่อ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินหลอกติดตั้งแอปฯ ก่อนดูดเงิน-กดเงินบัตรเครดิต เสียหายกว่า 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 นางสาวประวีณมัย บ่ายคล้อย หรือ ตาล ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้หอบหลักฐานเป็นข้อความแชทและประวัติถูกโอนเงิน เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ภาษีเจริญ หลังถูก 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นแล้วดูดเงินในโมบายแบงกิ้งเสียหายกว่า 1 ล้านบาท 

 

 

ผู้ประกาศดัง เผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้(9 สิงหาคม) ขณะที่ตนกำลังนั่งทำงานอยู่ที่บ้านพักในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ จู่ๆก็มีสายโทรศัพท์โทรเข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตนได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งแจ้งเลขที่ดินถูกต้อง โดยอ้างว่าต้องอัปเดตข้อมูลเนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น 

 

แล้วจากนั้นก็แนะนำตนให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และไลน์ที่แอดไประบุว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน และมีข้อความตอบกลับว่า เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้มีการโทรเข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นกรมที่ดิน ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ซึ่งตนพยายามจะใช้คอมพิวเตอร์ แต่มิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยบอกว่าจะอัปเดตข้อมูล จึงขอให้ตนอัปเดตข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมที่ดิน เมื่อติดตั้งแอปฯแล้ว ปลายสายแนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปพลิเคชั่น และมีการให้ยืนยันรหัส OTP และสแกนหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ตลอดการพูดคุยจะมีการประวิงเวลาเพื่อไม่ให้ตนวางสายและออกจากแอปพลิเคชั่น 

 

ผู้ประกาศดัง ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกติดตั้งแอปฯดูดเงินหาย 1 ล้าน

 

 

ผู้ประกาศข่าวดัง เผยต่ออีกว่า ต่อมาตนเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วยจึงออกจากระบบ แต่เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่งที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินเข้าจำนวน 2 ยอด คือ 500,000 บาท และ 120,000 บาท ที่ถอนจากบัตรเครดิต บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท 

 

และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่นอีกหนึ่งบัญชีก็พบว่า เงินฝากจำนวนกว่า 100,000 บาทถูกกดออกไป และอีกบัญชีหนึ่งพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเคดิตจำนวน 200,000 แสน รวม 3 บัญชี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารเพื่อจะขออายัดบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่าต้องมาแจ้งความก่อนเพื่อขอรหัส จึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้ 

 

'ที่หลงเชื่อเนื่องจากมิจฉาชีพมีข้อมูลที่ตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี รวมถึงไลน์ที่ติดต่อและแอปพลิเคชั่นมีโลโก้ของกรมที่ดิน และยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลด รวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง ซึ่งตนพลาดที่ไม่ทันระวังตัว' 

 

ผู้ประกาศดัง ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกติดตั้งแอปฯดูดเงินหาย 1 ล้าน