อุดรธานีตื่นทั้งจังหวัด ไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ ระดมรถดับเพลิงเร่งสกัด

อุดรธานีตื่นทั้งจังหวัด ไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ ระดมรถดับเพลิงเร่งสกัด

ชาวอุดรธานี ตื่นทั้งจังหวัด สุดระทึกไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ ระดมรถดับเพลิงเร่งสกัดทัน

กรณีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ที่จังหวัดอุดรธานี ฝนตกท้องฟ้าไม่เห็นพระอาทิตย์มา 8 วันแล้ว แม้ฝนจะตกไฟไหม้ก็เกิดขึ้นได้ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้สุดระทึก กู้ภัยดับเพลิงตื่นทั้งจังหวัดเกิดเหตุ"เพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่" ควันโขมงกลุ่มใหญ่ลอยขึ้นบนท้องฟ้า ระดมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุสกัดเพลิงลุกลามทั้งโกดังเอาไว้ได้ แต่ยังดับไม่สนิท เบื้องต้นคาดเกิดไฟช็อตในโกดัง ระเบิดลุกลามไหม้สินค้าเก่าเต็มโกดัง

  ศูนย์วิทยุ 191 จ.อุดรธานี รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสินค้าที่โรงสีเก่า บ้านนิคมหนองตาล ต.โพนงาม อ.หนองหาน จ.อุดรธานี และเป็นรอยต่อเขตรับผิดชอบ สภ.เมืองอุดรธานี จึงได้ประสานไปยังสภ.หนองหาน แจ้งรถดับเพลิงเข้าพื้นที่เกิดเหตุทันที ต่อมารถดับเพลิงจากอบต.และเทศบาลใกล้เคียงมากกว่า 10 คันรีบรุดเดินทางไปที่เกิดเหตุ

โดยพบว่า โกดังที่ถูกไฟไหม้เป็นโรงสีเก่า แต่เปิดให้ให้ผู้ประกอบมาเช่าเก็บสินค้า กลุ่มควันไฟควันโขมงขึ้นเต็มท้องฟ้า และในโกดังมีไฟโหมกระหน่ำอย่างแรงเนื่องจากมีสินค้าจำนวนมาก เจ้าหน้าที่นักดับเพลิงใช้ระดมฉีดน้ำเข้าไปใช้เวลาประมาณ 1 ชม.จึงสามารถสกัดเพลิงเอาไว้ได้ แต่ยังมีเชื้อไฟอยู่ ต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก ขณะเดียวกัน ทางปก.เขต 14 จ.อุดรธานี ได้นำหุ่นยนต์ดับไฟเข้าไปสำรวจในโกดังด้วย

ต่อมา ร.ต.อ.นราศักดิ์ นนทบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ สอบถาม น.ส.สุพัตรา โคตรแสนลี ผจก.บริษัทขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่เช่าโกดังโรงสีเก่ามาเป็นเวลา 1 ปี  รับแจ้งจากพนักงานแจ้งว่า ก่อนเกิดเหตุ มีหม้อแปลงไฟฟ้าในโกดังระเบิดและเห็นไฟโหมกระหน่ำลุกลามไหม้สินค้าในโกดังอย่างรวดเร็ว  คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เบื้องต้นประเมินค่าเสียหายมากกว่า 1 ล้านบาทเพราะสินค้าถูกไหม้ไปเกือบหมด

ทางด้านนายนิรันดร์ ชาญฉลาด อายุ 43 ปี พนักงานของบริษัท บอกว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนเองเอาสินค้าขึ้นรถไว้เตรียมส่งลูกค้าพรุ่งนี้ กำลังเดินไปห้องน้ำได้ยินเสียงระเบิดคล้ายหม้อแปลงไฟระเบิด เดินมาดูก็เห็นหม้อไฟระเบิด ตกใจมาก ไม่ถึง 10 นาทีมีกลิ่นเหม็ดไหม้และมีควันออกมาจากโกดัง รีบไปแจ้งหัวหน้า แต่ไฟได้ลุกไหม้จากหม้อแปลงลามไปยังโกดังอย่างรวดเร็ว ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก ไฟก็ลุกลามเร็วมากแม้ฝนจะตกก็ตาม ทั้งกลัวไฟดูดและกลัวไฟไหม้ 

ส่วนโกดังจุดที่ไฟไห้เป็นสถานที่เก็บสินค้าเก่าหมดอายุ ทั้งสารเคมี สเปรย์ ยากันยุง สบู่ ยาสีฟันและสินค้าอุปโภคบริโภคอีกมากมาย ตนก็วิ่งหนีเลยเพราะมีเสียงระเบิดและไฟไหม้เร็วมาก โชคยังดีที่เจ้าหน้าที่ฯ เข้ามาดับทันได้อย่างทันท่วงที หากช้ากว่านี้รับรองไฟไหม้ไปทั้งโกดังหมดแน่ พนักงานบริษัทกล่าวตอนท้ายด้วยความระทึก