ปภ.เชียงใหม่ เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังอุตุฯ เตือน 12-14 ส.ค. 66 มีฝนเพิ่มขึ้น

ปภ.เชียงใหม่ เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังอุตุฯ เตือน 12-14 ส.ค. 66 มีฝนเพิ่มขึ้น

ปภ.เชียงใหม่ เตรียมรับมือน้ำท่วม ยืนยันมีกำลังพล และยุทโธปกรณ์พร้อม ขณะที่ ชลประทาน เตรียมแผนรองรับน้ำท่วมไว้แล้ว หลังกรมอุตุฯ เตือน 12-14 ส.ค. 66 ภาคเหนือจะมีฝนเพิ่มขึ้น

วันนี้ (8 ส.ค. 66) นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีพื้นที่ประสบอุทกภัย แต่ด้วยมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งเตือนว่าในห้วงวันที่ 12-14 ส.ค.นี้ พื้นที่ภาคเหนือจะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น และอาจเกิดปัญหาดินสไลด์ จึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภออมก๋อย ดอยสะเก็ด และแม่ออน ที่มีปริมาณฝนสะสมจำนวนมาก ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีแผนเผชิญเหตุรองรับในทุกด้าน ทั้งกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ที่พร้อมให้การความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทันท่วงที

ขณะที่ นายจิรชัย พัฒนพงศา หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำและการเฝ้าระวังอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ณ วันที่ 7 ส.ค.66 พบว่า ปัจจุบันที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำร้อยละ 68 และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำร้อยละ 55  ซึ่งทั้งสองเขื่อนมีน้ำมากกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีกแห่งละกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนแผนการเพาะปลูกพืชในเขตชลประทานกว่า 520,000 ไร่ เพาะปลูกไปแล้วร้อยละ 73 และขณะนี้สถานการณ์น้ำในลำน้ำต่าง ๆ ยังคงอยู่ในสภาวะปกติ และได้มีการพร่องน้ำที่ฝายแม่แตซึ่งเป็นต้นน้ำ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำจากฝนที่จะตกลงมาอีกตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา
 

อย่างไรก็ตาม หากมีสถานการณ์วิกฤติทางชลประทานก็ได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้รอบด้านแล้ว  ซึ่งเมื่อต้นน้ำ P.67 บ้านแม่แต อำเภอสันทราย อยู่ในจุดวิกฤติ อีกประมาณ 6-7 ชั่วโมง ที่จุด P.1 สะพานนวรัฐ ก็จะวิกฤต และหากมีปริมาณน้ำมากก็จะได้มีการเปิดประตูระบายน้ำท่าวังตาล ดอยน้อย วังปาน และแม่สอย

ปภ.เชียงใหม่ เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังอุตุฯ เตือน 12-14 ส.ค. 66 มีฝนเพิ่มขึ้น