คืบหน้า 'โกดังพลุระเบิด' ผัวเมียเจ้าของโกดังติดต่อขอเข้ามอบตัวพรุ่งนี้

คืบหน้า 'โกดังพลุระเบิด' ผัวเมียเจ้าของโกดังติดต่อขอเข้ามอบตัวพรุ่งนี้

คืบหน้า 'โกดังพลุระเบิด' สองผัวเมียเจ้าของโกดังติดต่อขอเข้ามอบตัวพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) 'บิ๊กโจ๊ก' ลั่นเจ้าหน้าที่รัฐต้องรับผิดชอบ ปม 'ส่วย' พบเส้นทางการเงินแล้ว

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ 'บิ๊กโจ๊ก' เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนเหตุ 'โกดังพลุระเบิด' ที่ชุมชนตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ว่า ล่าสุดผู้ต้องหาสองสามีภรรยาได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว หลังจากหลบหนีไปยังรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยจะเข้ามอบตัวที่ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (5 สิงหาคม 2566) 

 

 

บิ๊กโจ๊ก เผยต่อว่า คดีนี้ไม่มีความสลับซับซ้อน ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีนักการเมืองหรือกลุ่มคนมีสีอยู่เบื้องหลัง เพียงแต่โกดังดังกล่าวได้มีการขออนุญาตประกอบกิจการไม่ถูกต้อง คือไม่ได้ระบุประเภทของกิจการในใบอนุญาต

 

ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่รัฐผู้ออกใบอนุญาต และบุคคลที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาตาม มาตรา 157 แต่จะมีกี่คนอยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นมีหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบทั้งหมด 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบล , กระทรวงกลาโหม , กระทรวงอุตสาหกรรม , กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงสาธารณสุข 

 

 

บิ๊กโจ๊ก เผยอีกว่า ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าผู้ประกอบการมีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่นั้น ขณะนี้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่งพบเส้นทางดังกล่าวแล้ว เช่นเดียวกับเส้นทางการเงินของ อสม. ด้วย โดยคดีนี้เกิดจากความประมาทเลินเล่อไม่ใส่ใจของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องมีการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำหนดให้กรณีมีผู้เสียชีวิตจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องได้ค่าชดเชยศพละ 500,000 บาท