จัดงานใหญ่ LIMEC EXPO 2023 แสดงสินค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

จัดงานใหญ่ LIMEC EXPO 2023 แสดงสินค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

ครั้งแรกจัดยิ่งใหญ่งาน “LIMEC EXPO 2023 (ไลเมก เอ็กซ์โป 2566)” งานมหกรรมแสดงสินค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 พิษณุโลก, ตาก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย และเพชรบูรณ์ ภายในงานจะได้พบกับร้านมากกว่า 200 ร้าน พร้อมความบันเทิง Mini Concert จากศิลปินชื่อดัง กิจกรรมและโปรโมชั่น จัดใหญ่จัดเต็ม ตลอด 5 วัน ห้ามพลาด! พบกัน 9-13 สิงหาคมนี้ ที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ฮอลล์ 8 

 “LIMEC EXPO 2023” LIMEC ย่อมากจาก Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor ซึ่งระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน  เมาะลำใย เป็นระบบนิเวศ ที่เกื้อกูล ผลักดัน และ เชื่อมโยงเศรษฐกิจและสังคม โดยริเริ่มจากภาคเอกชน ด้วยความร่วมมือของภาครัฐ และภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวระเบียง เศรษฐกิจ-หลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย ซึ่งเป็นความร่วมมือของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 กับ 2 รัฐของพม่า คือรัฐมอญกับรัฐกะเหรี่ยง และสองแขวงของลาว คือ แขวงไชยบุรีกับแขวงหลวงพระบาง 
 
นายภูสิต  สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า “ครั้งนี้เป็น ความร่วมมือครั้งสำคัญและถือเป็นงานยิ่งใหญ่แห่งปี  ซึ่งเป็นความร่วมมือของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วยจังหวัดพิษณุโลก, ตาก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย  และเพชรบูรณ์  ในงานจะได้พบกับการแสดงและจำหน่ายสินค้ารวมถึงการบริการต่าง ๆ มากกว่า 200 บูธ  ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์  เกษตรปลอดภัย  เกษตรแปรรูป  สินค้า OTOP สินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง  ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสร้างสรรค์  ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ  อัญมณีและเครื่องประดับ รวมไปถึงธุรกิจบริการการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพของทั้ง 5 จังหวัด

 พบกับความหลากหลาย  เพราะการชมงาน LIMEC EXPO 2023 ที่เดียวจะได้พบกับสินค้าคุณภาพ  พร้อมทั้งได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวไฮไลท์ครบทั้ง 5 จังหวัด ถือว่ามางานนี้งานเดียว  เที่ยว  ช้อป  ครบ จบ ในที่เดียว  ปกติรูปแบบงานจะจัดเป็นงานประจำปีของแต่ละจังหวัด ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่จัดนอกพื้นที่ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ซึ่งงาน LIMEC EXPO 2023 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมศักยภาพสินค้าและบริการของทั้ง 5 จังหวัด ของภาคเหนือตอนล่าง 1 จึงได้ทำการรวบรวมผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมต่าง ๆ  ออกมาแสดงโชว์ไว้ในที่เดียว  

ผมซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาเที่ยว ชม และ ช้อป เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพระดับสากล จากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1  ในงาน  LIMEC EXPO 2023  ครั้งนี้ ครับ” 

นางอุบลรัตน์  ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวเสริม “กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วย จังหวัดพิษณุโลก, ตาก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย และเพชรบูรณ์  มีสินค้าเด่น ๆ  และของดีขึ้นชื่อมากมาย อาทิเช่น จังหวัดพิษณุโลก  สินค้าเด่นที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านนำเอาเอกลักษณ์อัตลักษณ์เด่น ๆ ผ้าทอถักลาย  ดอกปีบ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด, ผ้าทอลายจำปาขาว ได้แนวคิดมาจากต้นจำปาขาว ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำ วัดกลางศรีพุทธาราม อ.นครไทย ชาวอำเภอนครไทยเชื่อกันว่าพ่อขุนบางกลางท้าวทรงนำมาปลูกไว้  
เมื่อครั้งครองเมือง

จัดงานใหญ่ LIMEC EXPO 2023 แสดงสินค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

นอกจากนี้ยังมีผ้าทอลายมะม่วงสีทอง เกิดจากแนวคิดถึงพืชเศรษฐกิจของจังหวัด ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI  นอกจากบริโภคผลสดแล้วยังมีการแปรรูปเป็น Frozen Mango Stick ซึ่งได้มาตรฐาน HACCP อีกด้วย 

จังหวัดตาก เป็นแหล่งที่ผลิตผลไม้เศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ อะโวคาโด เป็นผลไม้มากด้วยคุณค่า เปี่ยมด้วยไขมันดี มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมของกลุ่มคนรักสุขภาพ รวมทั้งกล้วยหอมทองพบพระ ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน มีความหอม เนื้อแน่น เหนียว หนึบ ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว 

นอกจากนี้ยังมีสินค้า GI อีก 2 รายการ ได้แก่ แปจ่อเขียวแม่สอด ถั่วทอด ที่ทำมาจากถั่วแปยี มีสีเขียว หอม อร่อย และครกหินแกรนิตตาก ซึ่งจังหวัดตากเป็นแหล่งผลิตครกหินแกรนิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยสามารถแปรรูปหินแกรนิตเป็นรูปทรงต่าง ๆ เป็นของใช้และของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย 
 
จังหวัดอุตรดิตถ์ สินค้าขึ้นชื่อเป็นสับปะรดห้วยมุ่น สินค้า GI  มีลักษณะเด่น ได้แก่ ผิวบาง ตาตื้น เนื้อหนา สีเหมือนน้ำผึ้ง รสชาติหวานหอม ฉ่ำน้ำ ไม่ระคายลิ้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับจากไหลน้ำพี้   ซึ่งเป็นแร่ที่ไหลจากการเผาเหล็กน้ำพี้เมื่อเย็นจะจับตัวเป็นก้อน มีหลากสี ที่ชาวอุตรดิตถ์เชื่อว่าทำให้ผู้สวมใส่เกิดความร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต 

จังหวัดสุโขทัย  “ผ้าทอตีนจก" หรือ "ผ้าซิ่นตีนจก" เป็นการนำเอาภูมิปัญญาของชาวไทพวน ณ บ้านหาดเสี้ยว ชุมชนชาวพวนที่อพยพมาจากเมืองพวน แขวงเชียงขวางสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในปี พ.ศ. 2387 ช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์  และได้หอบหิ้วเอาวัฒนธรรม  ประเพณี รวมถึงวิถีชีวิตของตนเองมาด้วย ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวรวมถึงภูมิปัญญาในการทอผ้าอันงดงาม และอีก 1 สินค้าที่จะไม่พูดถึง ไม่ได้เลยของสุโขทัย นั่นก็คือ เครื่องเงิน ที่กำเนิดจากฝีมือช่างสุโขทัยในพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย ซึ่งมีวิชาความรู้เช่นเดียวกับช่างทำเครื่องทอง เอกลักษณ์ของเครื่องเงินสุโขทัยเป็นไปในทิศทางเดียวกับทองสุโขทัย นั่นเอง 

จังหวัดเพชรบูรณ์  มะขามหวานเพชรบูรณ์เป็นสินค้า GI ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณลักษณะเด่นที่มีรสชาติหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ ฝักใหญ่ เนื้อหนานุ่มเหนียว มีสีสวยสม่ำเสมอ ทำให้เป็นที่นิยมของคนไทยทั่วประเทศตลอดมา  

การจัดงานครั้งนี้เป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้ผลิตมาพบเจอและเจรจาธุรกิจกัน ซึ่งพาณิชย์จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง1ทั้ง 5จังหวัด ได้ร่วมมือกันคัดสรรค์ การรวบรวมของดี ของเด่น ของแต่ละจังหวัดมาไว้ในงานแล้ว ในงานได้จัด Business Matching  เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้ผลิตได้มาเจรจาพูดคุยเพื่อต่อยอดธุรกิจ หรือผู้ประกอบการ,นักธุรกิจที่กำลังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจ หรืออยู่ในกระบวนการค้นหาสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อนำเข้ามาขายในตลาดในประเทศไทย หรือกำลังมองหาแหล่งผลิตสินค้า OEM หรือเพื่อค้นหาสินค้าส่งไปทำการตลาดในต่างประเทศ ซึ่งงาน LIMEC EXPO 2023 นี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อขายและเชื่อมโยงกับคู่ค้าในเครือของธุรกิจคุณ 

ซึ่งงานเดียวนี้ได้รวบรวมสินค้าผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆที่มีคุณภาพ มาจัดแสดงกว่า 200 บูธ  เพื่อให้ผู้คนที่สนใจได้เลือกสรรกันอย่างสะดวกภายในงานเดียว นอกจากนั้นภายในงานยังมีความบันเทิงตลอด 5 วัน จะได้ชม Mini Concert จากศิลปินชื่อดัง อาทิเช่น ลำใย ไหทองคำ, ก้อง ห้วยไร่, ซานิ, ลี ฐานัฐพ์, น้ำแข็ง ทิพวรรณ, เพชร เดอะวอยซ์ และกิจกรรมสนุกๆภายในงานอีกมากมาย ร่วมถึงสินค้าราคาพิเศษ กิจกรรมสนุกมากมายภาย พลาดไม่ได้ กับงาน LIMEC EXPO 2023 ณ อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ฮอลล์ 8 ในวันที่ 9-13 สิงหาคมนี้ 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการภาคเหนือตอนล่าง 1  : สำนักงานพาณิชย์จังหวัด พิษณุโลก โทรศัพท์ : โทร.055-242909