'น้ำท่วม' นครพนมยังน่าห่วง หลังฝนตก-น้ำโขงเพิ่ม นาข้าวเสียหายหลายพันไร่

'น้ำท่วม' นครพนมยังน่าห่วง หลังฝนตก-น้ำโขงเพิ่ม นาข้าวเสียหายหลายพันไร่

สถานการณ์น้ำท่วม จ.นครพนม ยังน่าเป็นห่วง หลังมีฝนตกต่อเนื่อง น้ำโขงเพิ่มพรวดเดียวครึ่งเมตร นาข้าวเสียหายหลายพันไร่ จนท.เร่งระบายช่วยเกษตรกร และเตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่

วันนี้ (3 ส.ค. 66) สถานการณ์น้ำพื้นที่ จ.นครพนม ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาสายหลักของแม่น้ำโขง อาทิ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง รวมถึงลำห้วยต่างๆ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ขณะที่ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 7.30 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานถึง 60 เซนติเมตร แต่ยังห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 5 เมตร คือที่ระดับ 12 เมตร พลอยส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลักเริ่มไหลระบายลงน้ำโขงช้า 

\'น้ำท่วม\' นครพนมยังน่าห่วง หลังฝนตก-น้ำโขงเพิ่ม นาข้าวเสียหายหลายพันไร่
 

โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่ติดกับลำห้วยกุดโด ในเขต ต.นาหนาด ต.ฝั่งแดง และ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำเอ่อล้น ไหลเข้าท่วมนาข้าวเป็นพื้นที่กว่า 3,500 ไร่ คาดว่าจะได้รับความเสียหายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำท่วมขัง โอกาสรากเน่าจึงเป็นไปได้สูง

ทางด้าน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ สำนักงานชลประทานที่ 7 ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายที่รองรับน้ำจากลำน้ำก่ำ ที่รับมวลน้ำจากพื้นที่หนองหาร จ.สกลนคร ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำโขง ยังมีปริมาณเหลืออยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ดังนั้นยังสามารถรองรับน้ำไหว แต่ได้เร่งระบายน้ำลงสู่น้ำโขง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือเกษตรกร ให้ได้รับผลกระทบน้อยสุด และเตรียมรองรับน้ำจากน้ำสาขา หากมีฝนตกลงมาในระลอกใหม่ 

\'น้ำท่วม\' นครพนมยังน่าห่วง หลังฝนตก-น้ำโขงเพิ่ม นาข้าวเสียหายหลายพันไร่
 

ด้าน นางศสิมา เกษตรอำเภอธาตุพนม จ.นคพรนม เปิดเผยว่า ในส่วนของพื้นที่ อ.ธาตุพนม จากการสำรวจพื้นที่ผลกระทบนาข้าวน้ำท่วม มีทั้งนาหว่านและปักนาดำ เบื้องต้นมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 3,500 ไร่ ความเสียหายแยกเป็นเป็นนาหว่าน หากระดับน้ำลดภายใน 7 วัน จะเสียหายไม่มาก แต่หากระดับน้ำท่วมขังนานกว่านั้น คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด

สำหรับพื้นที่นาปักดำ หากท่วมเกิน 3 วัน คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด หลังเกิดความเสียหายยากที่จะนำพันธุ์ข้าวมาปักดำใหม่ เพราะหมดฤดูกาลทำนา ทำได้เพียงชดเชยเยียวยาตามระเบียบทางราชการ หากเสียหายสิ้นเชิง ชดเชยไร่ละ 1,370 บาท ต่อไร่ และไม่เกินคนละ 30 ไร่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือ