สู้นายทุน! ชาวบ้านค้านสร้างโรงงานชำแหละไก่ 'วิโรจน์' - สส.สระบุรีรับร้องทุกข์

สส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร และ สส.สระบุรี เขต 1 รับเรื่องร้องทุกข์ชาวบ้าน คัดค้านการก่อสร้างโรงงานชำแหละไก่ ย้ำตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

นายสรพัช ศรีปราชญ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขต 1 สระบุรี และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางลงพื้นที่บริเวณริมคลองหนองยาว หมู่ 5 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี เพื่อรับฟังปัญหาชาวบ้าน ในเรื่องการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานชำแหละไก่ ช่วงบ่ายวานนี้

ชาวตำบลหนองยาวกว่า 150 คน ร่วมให้การต้อนรับพร้อมจัดพิธีผูกแขนสู่ขวัญ ตามประเพณีไทยญวน เป็นที่ปลาบปลื้มแก่ชาวบ้านที่มีความหวังที่มาร่วมต้อนรับ และหลังเสร็จพิธีการแล้วได้มีการมอบหนังสือร้องเรียนต่อนายวิโรจน์ฯ โดยนางสาวนุชนาถ ภักดี  ตัวแทนชาวบ้าน ได้ยื่นเรื่อง 3 ประเด็นหลัก 

สู้นายทุน! ชาวบ้านค้านสร้างโรงงานชำแหละไก่ \'วิโรจน์\' - สส.สระบุรีรับร้องทุกข์

1. คัดค้านการก่อสร้างโรงงานประกอบกิจการฆ่าและชำแหละเนื้อไก่  โรงงานผลิตอาหารแปรรูป โรงงานผลิตอาหารปรุงสุก และโรงงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน รวมถึงบริษัทนอมินีที่เกี่ยวข้องกับโรงงานแปรรูปอาหารทุกชนิด

2.การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดิน (ผังเมือง) 

และ 3.ขอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหนือคลองหนองยาวติดกับตำบลปากข้าวสารเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วม

สู้นายทุน! ชาวบ้านค้านสร้างโรงงานชำแหละไก่ \'วิโรจน์\' - สส.สระบุรีรับร้องทุกข์

นอกจากนี้ ยังมีนายอาลัยรัก วรวัฒน์ ชาวบ้านหินซ้อนเหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ได้ส่งมอบหนังสื่อให้กับนายสรพัช ศรีปราชญ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 สระบุรี ที่ตนเองได้รับความเดือดร้อนทนถูกโรงงานสร้างทับทางเข้าออก อ่างเก็บน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อ ปี 2564 แต่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐ ซ้ำ ยังถูก โรงงาน กลั่นแกล้ง ฟ้องเรียกค่าเสียหาย เป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท

ต่อจากนั้นคณะของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายสรพัช  ก่อนที่จะได้เดินทางไปยังอำเภอมวกเหล็ก ชาวบ้านต่างเข้ามารุมล้อมขอลายเซ็น

สู้นายทุน! ชาวบ้านค้านสร้างโรงงานชำแหละไก่ \'วิโรจน์\' - สส.สระบุรีรับร้องทุกข์

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนเองเดินทางลงพื้นที่พร้อมกับนายสรพัช ศรีปราชญ์ (ปอ) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 สระบุรี เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนและจากนี้ต่อไปก็จะนำข้อร้องเรียนของประชาชนเข้าไปหาข้อเท็จจริงในชั้นกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทั้งหมด

และในเบื้องต้นก็ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงก่อนหากข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฎประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะไม่สบายใจและหากความไม่สบายใจเกิดขึ้นและจะให้ตอบรับในการก่อสร้างในพื้นที่ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน กระทบตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุตนเองคิดว่าประชาชนก้คงยอมไม่ได้เพราะมันเป็นสิทธิของประชาชนและในเรื่องนี้ นายสรพัชและตนเองจะช่วยกันนำเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อไป

สู้นายทุน! ชาวบ้านค้านสร้างโรงงานชำแหละไก่ \'วิโรจน์\' - สส.สระบุรีรับร้องทุกข์

นางสาวอาภัสรา พุกน้อย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.หนองยาว กล่าวว่า ตนเองรู้สึกสบายใจและก็ดีใจที่มี ส.ส ลงมาดูและนายวิโรจน์ ก็ลงมาดูงานในพื้นที่จริง ชาวบ้านก็กลัวเป็นอย่างมากว่าโรงงานไก่จะมาตั้งตรงนี้ได้

หากโรงงานมาตั้งตรงนี้ได้ชาวบ้านก็ต้องเดือดร้อนกันทั้งตำบล ซึ่งในตำบลหนองยาวนั้นมีทั้งหมด 10 หมู่ มีประชากรประมาณ 2 หมื่นคน ที่อยู่ในตำบลหนองยาวทั้งแฝงและทั้งประชาชนตัวจริงที่อยู่ที่นี่และยังมีตำบลใกล้เคียง เช่น ตำบลปากข้าวสาร หนองโน โคกสว่าง บ้านใกล้เรือนเคียงก็กลัวกันมาก และปัญหานี้ก็เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 61 จนถึงปัจจุบัน ปี 66 ก็ยังระแวงอยู่กลัวว่าโรงไก่จะมาเกิดขึ้นตรงนี้

สู้นายทุน! ชาวบ้านค้านสร้างโรงงานชำแหละไก่ \'วิโรจน์\' - สส.สระบุรีรับร้องทุกข์