'พลุระเบิด' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

อัปเดตล่าสุด 'พลุระเบิด' ตลาดมูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตาญาติผู้เสียชีวิต 12 ศพ บาดเจ็บ 121 ราย บ้านเรือนและร้านค้าผู้ประสบภัย จำนวน 290 ครัวเรือน

ความคืบหน้าอัปเดตล่าสุด เหตุ พลุระเบิด ที่ตลาดมูโนะ จังหวัดนราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา ซึ่งผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิง พื้นที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมรวมเป็น 12 ศพ ได้รับความเสียหาย ทั้งบ้านเรือนและร้านค้าผู้ประสบภัย จำนวน 290 ครัวเรือน และเบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 121 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 10 ราย กลับบ้านได้แล้ว 111 ราย

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

  • เล่านาทีชีวิตโรงงานพลุระเบิด "แค่มีชีวิตรอดก็ดีแล้ว"

นาทีระทึกโรงงานพลุระเบิด ครอบครัว 6 ชีวิตหนีตายพร้อมเลือดท่วมตัวหันไปไหนก็ไม่เหลืออะไร แต่โชคดีที่ยังมีชีวิตรอด

นายแวอูเซ็ง เจ๊ะอารง อายุ 49 ปี เล่าให้ฟังว่า ในขณะที่เกิดเหตุนั้น ตนอยู่ในบ้านกับภรรยาและลูกอีก 4 คน รวม 6 คน แล้วก็มีเสียงตูมขึ้นมา จากนั้นหลังคาและบ้านก็ร่วงแตกหมดและก็โดนครอบครัวเลือดท่วมและภรรยาและลูกก็โดนกระเบื้องทับอยู่ ตนจึงได้ดึงลูกเมียออกมาและหนีออกจากบ้านไป และบ้านที่อยู่แถวนั้นพังเรียบไม่เหลืออะไรเลย และบ้านก็อยู่ห่างจากโกดังแค่ 30 เมตร ซึ่งในตอนนั้นชาวบ้านหนีออกจากบ้านด้วยสภาพเลือดท่วมตัว

แวอูเซ็ง บอกอีกว่า โกดังนี้เปิดมาประมาณ 1 ปี กว่าๆ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แค่มีชีวิตรอดก็ดีแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นก็อยากเรียกร้องให้รับผิดชอบเรื่องการเป็นอยู่และที่อยู่อาศัย เนื่องจากเราไม่มีที่จะอยู่แล้ว และอีกส่วนหนึ่งก็คือรายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำอาชีพก่อสร้างและรับจ้างทั่วไป โดยการรับทำงานไม้ แต่เครื่องมือที่ทำงานนั้นเสียหายหมดเลย ตอนนี้ก็เหลือแต่ตัวอย่างเดียว

  • ครอบครัว 5 ชีวิตตายเหตุพลุระเบิด

เล่าทั้งน้ำตา เสียคนในครอบครัวรวม 5 คน จากเหตุเพลิงไหม้โกดังดอกไม้ไฟ เผยก่อนหน้านี้พ่อเคยห้ามและมีปากเสียงกับเจ้าของโกดังบ่อยครั้ง เพราะกังวลจะเกิดเหตุลักษณะนี้

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

นายยศดนัย บูละ หนึ่งในผู้สูญหายครอบครัวจากเหตุเพลิงไหม้โกดังดอกไม้ไฟในพื้นที่ ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวานนี้ เล่าถึงนาทีที่กลับมาถึงบ้านหลังจากเห็นเพลิงไหม้และได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทันทีที่กลับมาถึงบ้านพบว่าทั้งบ้านตนเอง บ้านยาย และบ้านพ่อ พังเสียหายจากแรงระเบิดและเกิดเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนเองได้เข้าไปช่วยเหลือ ยาย นำไปอยู่ในที่ปลอดภัย

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

ส่วนพ่อนั้นเข้าไปเพื่อจะช่วย แต่พบว่าเสียชีวิตแล้วโดยนอนอยู่กับหลานอีกคน ทั้ง 2 ถูกไฟไหม้ทั้งตัว จึงรีบไปช่วยเหลือเพื่อนบ้านซึ่งติดในตัวอาคาร ร้องขอความช่วยเหลืออยู่อีก 3 คน และจากนั้นจึงกลับมาสำรวจบ้านญาติๆ ของตนเองในระแวกเดียวกันแต่พบหลานวัย 8 เดือนกระเด็นมานอกตัดบ้าน ในขณะที่แม่ของหลานนอนเสียชีวิตภายในตัวบ้านถูกเสาทับและไฟไหม้ทั้งตัว

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ยอมรับว่าตกใจและเสียใจมาก เพราะที่ผ่านมาพ่อของตนเองเคยเตือนเจ้าของโกดังและมีปากเสียงกันมาโดยตลอด เพราะพ่อกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ โดยล๊อตล่าสุดที่ขนมาก่อนเกิดเหตุน่าจะขนมาก่อน 2-3 วัน ซึ่งพ่อไม่น่าจะทราบเพราะเคยบอกไว้แล้วถ้ายังขนมาเก็บไว้อีกจะแจ้งความ แต่ก็ยังไม่ทันแจ้งความก็เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นก่อน เกิดความสูญเสียกับทุกคนในชุมชนซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนกลัวมาโดยตลอดและสุดท้ายเกิดขึ้นจริง

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก โดยเฉพาะที่ชุมชนไม่ควรมีวัตถุไวไฟหรือของอันตราย

  • เปิดบ้านรับบริจาคสิ่งของ “น้ำใจชาวเบตง สู่มูโนะ”

นายอำเภอเบตง เปิดบ้านเชิญชวนชาวเบตงรวมน้ำใจบริจาคสิ่งของเพื่อพี่น้องชาวมูโนะ จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด บริจาคได้ที่ กิ่งกาชาดอำเภอเบตง ” น้ำใจชาวเบตง สู่มูโนะ” 

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

 เมื่อวันที่ 31 ก.ค.66 ที่สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง เปิดบ้านพักนายอำเภอ เพื่อรับน้ำใจชาวเบตง สู่มูโนะและขอเชิญชวนชาวอำเภอเบตงและอำเภอข้างเคียง รวมน้ำใจบริจาคสิ่งของ เพื่อพี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด สามารถนำสิ่งของมาบริจาค ได้ที่สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ภายในบ้านนายอำเภอเบตง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า วันนี้ขอเชิญชวนพี่น้องชาวอำเภอเบตง ร่วมกันให้กำลังใจและสนับสนุนบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อพี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด โดยได้เปิดรับบริจาค สิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน เช่น ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว ผ้าละหมาด ผ้าลองละหมาด ข้าวสารอาหารแห้ง ของสด และน้ำเปล่า เพื่อเข้าไปสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ โดยจะเปิดรับสิ่งของบริจาค ที่ สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ทุกๆ วัน และจะมีรถนำสิ่งของบริจาคนำไปส่งให้พี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส ต่อไป 

\'พลุระเบิด\' มูโนะ นราธิวาส นาทีชีวิต ความสูญเสีย เยียวยาซับน้ำตา

จากสถานการณ์ดังกล่าว พี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมากและมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางรายบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังจนไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้อีกเลย จึงขอเชิญชวนร่วมกันส่งกำลังใจและให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่ง เป็นพี่น้อง ชาวใต้ด้วยกัน และสำหรับร้านค้าที่จำหน่าย พลุหรือประทัดเพื่อจำหน่ายในอำเภอเบตงนั้น ได้กำชับ จนท.ฝ่ายปกครอง นายอำเภอในพื้นที่นั้นๆ ให้เข้าไปสอดส่องร้านค้าที่จำหน่าย พลุหรือประทัดให้เพิ่มการระมัดระวังเป็นพิเศษอีกด้วย นายอำเภอเบตงกล่าว