พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาว 28 ก.ค. - 2 ส.ค.66 เตือนมรสุมแรง ฝนตกหนัก - หนักมาก

พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาว 28 ก.ค. - 2 ส.ค.66 เตือนมรสุมแรง ฝนตกหนัก - หนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาว (28 ก.ค. - 2 ส.ค.66) เตือนมรสุมแรง ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น - ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ทะเลคลื่นสูง 2 - 3 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ วันหยุดยาว (ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566) เผย ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ส่วนมากบริเวณด้านรับมรสุม และมีฝนตกหนักบางแห่งในด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 29 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น 

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมี 'ฝนตกหนักบางแห่ง' ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมี 'ฝนตกหนักมากบางพื้นที่' ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

 

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาว 28 ก.ค. - 2 ส.ค.66 เตือนมรสุมแรง ฝนตกหนัก - หนักมาก