ย้อนไทม์ไลน์ 3 ปี คดี เตี้ย มช. ล่าสุด ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญาผู้ต้องหา

ย้อนไทม์ไลน์ 3 ปี คดี เตี้ย มช. ล่าสุด ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญาผู้ต้องหา

ย้อนไทม์ไลน์ 3 ปี คดี เตี้ย มช. สุนัขขาสั้นพันธุ์ทาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ล่าสุด 25 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษา จำคุก 6 เดือน ผู้ต้องหา โดยไม่รอลงอาญาในข้อหาทารุณกรรมสัตว์

คดี เตี้ย มช. หรือ พี่เต้ย มช. สุนัขขาสั้นพันธุ์ทาง ที่เป็นที่รู้จักของน้องๆนักศึกษา โดยเฉพาะจากประเพณีรับน้องขึ้นดอย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ล่าสุด 25 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษา จำคุก 6 เดือน ผู้ต้องหา โดยไม่รอลงอาญา ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งหากจำกันได้ คดีนี้มีการฟ้องร้องกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ 2563 

เตี้ย มช. ถูกบุคคลปริศนาพาขึ้นรถออกจากพื้นที่ มช. ซึ่งเจ้าหน้าที่ อาจารย์ นักศึกษาพยายามตามหาอยู่หลายวันจนกระทั่งไปพบร่างไร้ลมหายใจ ซึ่งร่างของ เตี้ย มช. ถูกยัดอยู่ในกระสอบป่า ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2563

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ มีรายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่า พี่เตี้ย มช. เป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ในข้อทารุณกรรมสัตว์

ขณะที่เพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ธงชัยโบกสะบัด พี่เตี้ย มช. ได้รับความยุติธรรมแล้ว ศาลพิพากษาจำคุกหกเดือนไม่รอลงอาญา 25 กรกฎาคม 2566 ศาลเชียงใหม่พิพากษา โทษทารุณกรรมสัตว์จำคุกหกเดือนไม่รอลงอาญา ยกฟ้องข้อหาลักทรัพย์กลางคืนเหตุหลักฐานไม่มีความชัดเจนเพียงพอ ผู้ต้องหาไม่รับสารภาพจึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ  WDT และประชาชนคนรักสัตว์ทั่วประเทศ เฮ ลั่น พอใจแล้ว กับความเป็นธรรมที่พี่เตี้ยได้รับ"

 

ด้านเพจ เตี้ย มช. ก็ได้ย้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นไล่เรียงเป็นไทม์ไลน์ตั้งแต่ หมาเซเลปขาสั้นหายตัวไป จนกระทั่งปัจจุบันก่อนที่ศาลจะพิพากษา ล่าสุด

- วันที่ 3 พ.ค.2563 เป็นครั้งสุดท้ายที่มีอัปเดตเรื่องราวชีวิตของ เตี้ย ซึ่งทีมงานเจอเตี้ยวันสุดท้ายคือช่วงค่ำของวันนั้นฃ

- วันที่ 4 พ.ค.2563 เตี้ย ไม่มาในเวลาปกติ ก็มีการตระเวนหา แต่ทุกคนก็ยังคิดว่าน่าจะคลาดกัน เพราะ เตี้ย อาจจะโบกรถไปกับคนอื่น

- วันที่ 5 พ.ค.2563 มีการตามหาตั้งแต่เช้า ในทุกจุดที่เตี้ยจะไป ก็ยังไม่เจอ ทีมงานเริ่มผิดสังเกต และมั่นใจว่าเตี้ยหายไปแน่ๆแล้ว เพราะไม่มาในเวลากินข้าว 2 วันติดกัน จึงได้โพสต์แจ้งในเพจ เผื่อใครพบเจอ หรือใครพาเตี้ยไป รวมทั้งไปลงบันทึกประจำวัน

- วันที่ 6 พ.ค.2563 ก็มีการตระเวนตามหากัน มีคนมาช่วยตามหาเตี้ยเยอะมากๆ แต่ก็ยังไร้วี่แวว มีคนส่งเบาะแสอะไรมา ทีมงานกระจายกันไปดูทุกจุด

 

ย้อนไทม์ไลน์ 3 ปี คดี เตี้ย มช. ล่าสุด ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญาผู้ต้องหา

 

- วันที่ 7 พ.ค.2563 ยังคงตามหากันต่อเนื่อง จนเย็นวันนั้น มีคนแจ้งมาว่าพบร่างน้องหมาคล้ายเตี้ย จึงขอให้ทีมงานไปตรวจสอบร่างไร้ลมหายใจนั้นเป็นพี่หมาขาสั้นที่เราตามหากันมาหลายวัน

ทีมงานนำร่างของ เตี้ย นำไปส่งชันสูตร รวมถึงไปลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติมว่าเจอร่างแล้ว

- วันที่ 8 พ.ค.2563 ผลชันสูตรออกในระหว่างนั้นทีมงานหาเบาะแส และเช็คกล้องวงจรปิด แต่ก็ใช้เวลา เนื่องจากไม่ทราบวันเวลาที่แน่ชัด และมีการให้เบาะแสคลาดเคลื่อน เพราะในช่วงนั้น เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งทำให้คนที่ให้ข้อมูลสับสนวัน

ฝั่งตำรวจ ก็ช่วยเต็มที่ และพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์เกิดในวันที่ 3 พ.ค.2563 ทีมงานจึงย้อนกลับไปหาหลักฐานในวันที่ 3 จากที่ตอนแรกหาจากวันที่ 4

- วันที่ 16 พ.ค.2563 ทีมงานไล่ดูกล้องวงจรปิด จนพบว่ามีคนพาเตี้ยนั่งรถออกไปจากบริเวณมอ และไม่มีการติดต่อให้ข้อมูลจากผู้ที่นำเตี้ยออกไปเลย

- เพจได้โพสต์คลิปดังกล่าวในเช้าวันที่ 17 พ.ค.2563 เพื่อให้คนผู้นั้นติดต่อมา ผู้ที่อยู่ในคลิปติดต่อไปยังสถานีตำรวจ และแจ้งว่ารับเตี้ยออกไปเที่ยวในซอยพระนาง ด้านหน้ามอ และเตี้ยกระโดดลงรถ โดนล้อหลังมอเตอร์ไซค์ทับเสียชีวิต จึงนำร่างไปทิ้งในซอยและไม่กล้าแจ้งเพจ

หลังจากนั้นได้มีการสืบสวน สอบสวน จนสามารถตั้งข้อหา และสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาให้มีการสั่งฟ้องใน 2 ข้อหาคือ

  1. ความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์
  2. ความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ

โดยมีผู้ต้องหาเพียงคนเดียวตามคลิปกล้องวงจรปิดในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เป็นช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาด ทำให้คดีเกิดความล่าช้าไปมากๆ และจากการสืบสวน สอบสวนที่ใช้เวลากว่า 3 ปี

กระทั่งล่าสุด ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่า พี่เตี้ย มช. เป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ในข้อทารุณกรรมสัตว์

 

ย้อนไทม์ไลน์ 3 ปี คดี เตี้ย มช. ล่าสุด ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญาผู้ต้องหา

 

ข้อมูลประกอบจาก 

เพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT

เพจ เตี้ย มช.