วันอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา ตร. เตือน ระวังมิจฉาชีพหลอกขายสังฆภัณฑ์ออนไลน์

วันอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา ตร. เตือน ระวังมิจฉาชีพหลอกขายสังฆภัณฑ์ออนไลน์

รองโฆษก ตร. เตือนชาวพุทธ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 1-2 ส.ค.นี้ ใช้ความรอบคอบ ระมัดระวังในการซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์ทางออนไลน์ หลังจับกุมผู้ต้องหาโพสต์หลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์ได้เมื่อ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ก.ค. 66) พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ในวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ร่วมกับชุด PCT 5 จับกุมบุคคลที่โพสต์หลอกขายสังฆภัณฑ์ออนไลน์แก่ประชาชนทั่วไป และพระภิกษุสงฆ์จากวัดต่างๆ ทางออนไลน์ โดยมีพฤติการณ์โพสต์ขายเครื่องสังฆภัณฑ์ที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายหมื่นบาท เมื่อได้รับการโอนเงินแล้วก็จะนิ่งเงียบและปิดกั้นการติดต่อ สร้างความเสียหายให้พุทธศาสนิกชนและพระภิกษุสงค์เป็นจำนวนนับสิบล้านบาท

พ.ต.ท. ธ เทพ กล่าวว่า ด้วยวันที่ 1-2 สิงหาคมนี้ เป็นวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ พุทธศาสนิกชนตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ ต่างซื้อหาเครื่องสังฆภัณฑ์ ซึ่งเป็นเครื่องประกอบการพิธีทางศาสนาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสของมิจฉาชีพที่จะสวมรอยหลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ จึงขอให้พี่น้องประชาชนกรุณาใช้ความรอบคอบ ระมัดระวังในการซื้อหาสินค้าทางออนไลน์ ดังนี้ คือ สังเกตยอดไลก์แฟนเพจ การรีวิวได้รับสินค้าจากผู้ซื้อต่าง ๆ เช็กราคาจากเพจร้านค้าหลายๆ เพจ ว่าราคาใกล้เคียงกันหรือไม่ ตรวจสอบรายชื่อและเลขที่บัญชีผู้ขายจากเพจโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น กระทู้พันทิป เว็บไซต์ blacklistseller.com หรือกลุ่มซื้อขายสาธารณะต่างๆ ว่าเคยมีผู้โดนโกงหรือไม่ หรือซื้อสินค้าผ่านแพล็ตฟอร์มหรือเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่มีมาตรฐานหรือมีชื่อเสียง
 

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีนโยบายให้ตำรวจปราบปรามอาชญากรและกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ ที่สร้างความเดือนร้อนแก่ประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก และให้แจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชน พุทธศาสนิกชน ตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนาว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ทุกท่านได้โปรดใช้ความระมัดระวัง หากพบเห็นหรือตกเป็นเหยื่อของการการฉ้อโกงออนไลน์ สามารถแจ้งความออนไลน์ทางเพจ www.thaipoliceonlince.com หรือทางโทรศัพท์ฉุกเฉินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 1441, 1599 หรือ 081 866 3000 ได้ตลอด 24 ชม.