ปิด 'น้ำตกคลองแก้ว' ชั่วคราว ถึง 31 ก.ค.นี้ หลังฝนตกหนัก-โขลงช้างเปลี่ยนที่หากิน

ปิด 'น้ำตกคลองแก้ว' ชั่วคราว ถึง 31 ก.ค.นี้ หลังฝนตกหนัก-โขลงช้างเปลี่ยนที่หากิน

หน.อุทยานฯ น้ำตกคลองแก้ว สั่งปิด "น้ำตกคลองแก้ว" ชั่วคราว 23-31 ก.ค.นี้ หลังโขลงช้างป่ากว่า 40 ตัว เปลี่ยนที่หากิน รวมถึงมีฝนตกหนักในพื้นที่ หวั่น นทท.ไม่ปลอดภัย เตือน อ.บ่อไร่ เทศบาลตำบลบ่อพลอย เฝ้าระวังปริมาณน้ำจากเขาบรรทัด

วันนี้ (23 ก.ค. 66) นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว ได้ออกประกาศปิดน้ำตกคลองแก้ว หลังมีช้างป่ากว่า 40 ตัวเปลี่ยนที่ทำกิน รวมถึง สถานการณ์ฝนตกหนักทำให้มีน้ำมาก เกรงว่านักท่องเที่ยวจะได้รับอันตราย นอกจากนี้ ได้ประสานไปยังอำเภอบ่อไร่ แจ้งเตือนเรื่องปริมาณน้ำ อ.บ่อไร่ จ.ตราด หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน โดยในวันที่ 21 ก.ค. 66 มีปริมาณน้ำฝนสะสมกว่า 100 มม. 

ขณะที่วันนี้ (23 ก.ค. 66) มีฝนตกลงมาอย่างหนักในอำเภอบ่อไร่ทั้งวัน ปริมาณฝนวัดได้กว่า 113 มม. ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัดไหลลงมาที่น้ำตกคลองแก้วอย่างรุนแรง และมีสีแดง ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบ่อพลอยได้ 

ปิด \'น้ำตกคลองแก้ว\' ชั่วคราว ถึง 31 ก.ค.นี้ หลังฝนตกหนัก-โขลงช้างเปลี่ยนที่หากิน
 

นายพสวัตน์  กล่าวว่า ได้ออกประกาศเรื่องปิดให้บริการท่องเที่ยว และพักแรม บริเวณที่ทำการ"อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว"เป็นการชั่วคราว  เนื่องจากปัจจุบัน โขลงช้างป่า จำนวนมากกว่า 40 ตัว ได้กระจายหากินอยู่ในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และบริเวณโดยรอบในพื้นที่ หมู่ที่ 2 บ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาท่องเที่ยว และพักแรมในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จึงได้ออกประกาศปิดให้บริการท่องเที่ยวและพักแรม บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23-31 กรกฎาคม 2566 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง 

ปิด \'น้ำตกคลองแก้ว\' ชั่วคราว ถึง 31 ก.ค.นี้ หลังฝนตกหนัก-โขลงช้างเปลี่ยนที่หากิน

ทั้งนี้  ช้างมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำกิน และเคลื่อนย้ายไปในหลายพื้นที่ ก่อนหน้านี้อยู่ที่ ต.หนองบอน ขณะนี้ มาที่ ต.บ่อพลอย และในต.สะตอ อ.เขาสมิง มีประมาณ 8 ตัว ซึ่งช้างเหล่านี้เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว 

นายพสวัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่"น้ำตกคลองแก้ว"มีความรุนเเรงและมีน้ำเป็นสีแดงนั้น เป็นเรื่องปกติเนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และวันนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ รวมถึงมีน้ำป่าไหลลงมาจากเขาบรรทัด ทำให้ปริมาณน้ำในน้ำตกคลองแก้วมีปริมาณมาก และมีสีแดงไหลลงมาจากเขาบรรทัดอย่างรุนแรง  ซึ่งน้ำมีความรุนแรงและอันตราย ดังนั้น ปริมาณน้ำระดับนี้ อาจจะเป็นอันตรายต่อบ้านเรือนประชาชนด้านล่างโดยเฉพาะบ้านหมื่นด่าน และ ต.บ่อพลอย ที่เป็นเขตเทศบาล ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น อย่างไรก็ตาม ได้มีการประสานงานไปยังอำเภอบ่อไร่ และเทศบาลตำบลบ่อพลอยให้เฝ้าระวังแล้ว

ปิด \'น้ำตกคลองแก้ว\' ชั่วคราว ถึง 31 ก.ค.นี้ หลังฝนตกหนัก-โขลงช้างเปลี่ยนที่หากิน