กยท. ดันยางไทยสู่ระบบตรวจสอบย้อนกลับ ชี้กฎ EUDR เพิ่มความสามารถการแข่งขัน

กยท. ดันยางไทยสู่ระบบตรวจสอบย้อนกลับ ชี้กฎ EUDR เพิ่มความสามารถการแข่งขัน

กยท. พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนยางไทยเข้าระบบตรวจสอบย้อนกลับได้ตามกฎหมาย EUDR แล้ว เร่งผนึกความร่วมมือภาครัฐและเอกชน สร้างแนวทางจัดการข้อมูลยางภายใต้มาตรฐานยุโรป มั่นใจ EUDR ไม่เป็นอุปสรรค แต่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

วันนี้ (20 ก.ค. 66) นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดผยถึงกรณีที่สหภาพยุโรปออกประกาศเตรียมบังคับใช้กฎหมาย EU Deforestation-free Products Regulation (EUDR) ว่า กฎหมาย EUDR ดังกล่าวจะไม่เป็นอุปสรรคต่อวงการยางพาราไทยอย่างแน่นอน แต่เป็นโอกาสที่ดีช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระดับโลก เนื่องจากที่ผ่านมา กยท.ได้กำหนดให้การตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งกำเนิดของผลิตภัณฑ์ยางพาราเป็นนโยบายสำคัญและยังได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว  กยท. จึงมีความพร้อมในการจัดการระบบข้อมูลเกษตรกรชาวสวนยาง กลุ่มสหกรณ์ ตลอดจนผู้ประกอบการที่ซื้อขายยางพาราผ่านตลาดกลางฯ กยท. และเริ่มทดสอบ national platform ซึ่งเป็นระบบที่จะเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน ทำให้แสดงข้อมูลการตรวจสอบย้อนกลับได้ครบถ้วนทั้ง 100%

กยท. ดันยางไทยสู่ระบบตรวจสอบย้อนกลับ ชี้กฎ EUDR เพิ่มความสามารถการแข่งขัน

กยท. ดันยางไทยสู่ระบบตรวจสอบย้อนกลับ ชี้กฎ EUDR เพิ่มความสามารถการแข่งขัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีชาวสวนยางไทยขึ้นทะเบียนกับ กยท. กว่า 90% สามารถระบุที่ตั้งของสวนยางได้ พร้อมรองรับตามกฎ EUDR   โดย กยท. ได้ดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาระบบการจัดการสวนยางอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล เพิ่มโอกาสส่งออกยางไทยในตลาดโลก

"รัฐบาลไทยให้ความสำคัญและติดตามมาตรการ EUDR มาอย่างต่อเนื่อง  โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ กยท. ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานของสหภาพยุโรป ในการผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อให้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางของไทยสามารถส่งออกได้ตามมาตรฐาน ทั้งนี้การสร้างความพร้อมให้กับวงการยางพาราไทย จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล หารือและสร้างแนวทางขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยเฉพาะแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ปลูกยาง จึงมั่นใจได้ว่ามาตรการ EUDR จะไม่เป็นอุปสรรคต่อวงการยางพาราไทยอย่างแน่นอน แต่เป็นโอกาสที่ดีช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระดับโลกต่อไป" ผู้ว่าการ กยท.กล่าว
 

สำหรับกฎหมาย  EUDR เป็นกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า การนำเข้ายางและผลิต ภัณฑ์จากยางจะต้องมาจากสวนยางที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่อนุรักษ์ และพื้นที่ป่ารวมถึงการจัดการสวนยางพาราที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม ดังนั้นมาตรการการตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งกำเนิดของยางและผลิตภัณฑ์ยางพารา ที่กยท.ได้ดำเนินการจะทำให้สามารถระบุได้ว่า ยางและผลิตภัณฑ์จากยางมีแหล่งกำเนิดมาจากสวนยางที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายป่า ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และถูกต้อง