ศาลพิจิตร ออกหมายคำสั่งปลดล็อกกุญแจประตู 'วัดบางคลาน' ห้ามปิดประตูวัด

ศาลพิจิตร ออกหมายคำสั่งปลดล็อกกุญแจประตู 'วัดบางคลาน' ห้ามปิดประตูวัด

ศาลพิจิตร ออกหมายคำสั่ง จำเลย 5คน ปลดล็อกกุญแจประตู "วัดบางคลาน" พร้อมทั้งห้ามปิดประตูวัด กีดขวางเจ้าอาวาส และคณะกรรมการ เข้าดำเนินงานภายในวัด

วันนี้ (18 ก.ค. 66) ความคืบหน้ากรณีปัญหาความขัดแย้ง ภายใน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร นับตั้งแต่มีเหตุการณ์ การบุกรุก ทำร้ายพระสงฆ์ กรรมการวัด และคนงานภายในวัด เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 66

รวมถึงบรรดากลุ่มคน ที่ครอบครองพื้นที่ของวัด ได้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าอาวาสวัด กรรมการวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ มีการใช้กำลัง อาวุธ เพื่อขัดขวาง และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สินราชการ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่าน 

ศาลพิจิตร ออกหมายคำสั่งปลดล็อกกุญแจประตู \'วัดบางคลาน\' ห้ามปิดประตูวัด
 

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลจังหวัดพิจิตร ได้มีหมายแจ้งคำสั่ง ลงวันที่ 14 ก.ค. 66 ให้จำเลย 5คน ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ในบริเวณวัด ปลดล็อกแม่กุญแจ และนำโซ่ออกจากประตูรั้ววัดทุกบาน พร้อมทั้งห้ามจำเลยทั้งห้า พร้อมบริวาร ปิดประตูรั้ววัด ห้ามกีดขวางไม่ให้เจ้าอาวาส และคณะกรรมการ เข้าดำเนินงานภายในวัดเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี เริ่มจากปี 57 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย

ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจ รักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส่ ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัด แก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่าย จนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี ปัญหาความขัดแย้ง จนใช้กำลังความรุนแรง