วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ให้บริการ 24 ชม.

วัดอินทาราม นำร่องเปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้าแจกไฟปันสุขภายในวัดแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาจังหวัดสมุทรสงครามได้ใช้กันตลอด 24 ชม.

วันนี้ (18 ก.ค. 66) ที่วัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ที่ปรึกษาคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เป็นประธานเจิม และพรมน้ำมนต์ สถานีชาร์จรถไฟฟ้าภายในวัดแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย โดยมีพระสงฆ์ 5 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันประชาชนเริ่มใช้รถยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นพลังงานขับเคลื่อนมากขึ้น ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และในหลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญกับมาตรการ นโยบายเรื่องการใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานสะอาด อย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่นที่มีนโยบาย ตั้งเป้าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็น 0 ในอีก 30 ปีข้างหน้า หรือในประเทศแถบทวีปยุโรปบางประเทศ เช่นประเทศสวิสต์เซอร์แลน ยังมีเมืองที่ ห้ามขับรถที่ใช้น้ำมันเข้าไป ให้เข้าได้เฉพาะรถที่ใช้ไฟฟ้า เท่านั้น อีกทั้งเชื่อว่าในอนาคตน้ำมันที่มีแนวโน้มที่จะหมดและมีราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่สถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ หรือ EV Station (อีวี สะเตชั่น) ยังมีไม่เพียงพอและยังไม่แพร่หลาย โดยเฉพาะที่ จ.สมุทรสงคราม แม้จะเริ่มพบเห็นตามปั๊มน้ำมันบ้างแล้ว แต่ EV Station (อีวี สะเตชั่น) ก็ยังเปิดให้บริการน้อย ทำให้ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าบางรายขาดความมั่นใจในการเดินทาง เนื่องจากเกรงว่าจะหาสถานีชาร์จไฟฟ้าไม่ได้

วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ให้บริการ 24 ชม.
 

ดังนั้นวัดอินทารามได้ติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ไว้ที่บริเวณลานจอดรถด้านหน้าพระอุโบสถหินอ่อนและท้าวเวสสุวรรณสิ่งศักดิ์ประจำวัดอินทาราม จำนวน 3 เครื่อง เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดทดแทนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมลดการปล่อยก๊าซพิษทำลายชั้นบรรยากาศโลก โดยสำหรับเครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ที่วัดอินทาราม ขนาด 7 กิโลวัตร์ รองรับหัวชาร์จมาตรฐาน ทุกรุ่น ซึ่งขณะนี้ได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นวัดแรก และวัดเดียวในไทย ขณะนี้ที่มีการติดตั้งสถานี EV Station ให้บริการประชาชนที่มาร่วมสวดมนต์ ณ พระอุโบสถหินอ่อนวัดอินทาราม ทุกวันๆละ 3 รอบ รอบที่ 1 - เวลา 04.30-05.30 น., รอบที่ 2 - เวลา 08.00-09.00 น และ รอบที่ 3 - เวลา 18.30-19.30 น. หรือนักท่องเที่ยวสายมูฯที่มา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด เช่น หลวงพ่อโตซัมปอกง 300 ปี และท้าวเวสสุวรรณ และเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเปิดให้บริการฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 12 สิงหาคม 2566 จากนั้น จะให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้บริจาคเงินจำนวน 1,500,000 บาท ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ หรือพลังงานจากแสงอาทิตย์ ให้กับโรงพยาบาลอัมพวา จ.สมุทรสงคราม เพื่อช่วยประหยัดพลังงานและลดค่าไฟฟ้าของโรงพยาบาลลงได้เดือนละประมาณ 30,000 บาท อีกด้วย นอกจากนี้ยังจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลต่างๆ เป็นเงินหลายล้านบาท

วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ให้บริการ 24 ชม.
 

นายศิริพงษ์ ภัณฑารักษ์สกุล วิศวกรไฟฟ้า ผู้ติดตั้งระบบ ซึ่งเป็นลูกศิษย์วัดอินทาราม บอกว่า เครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ที่วัดอินทาราม เป็นสถานีชาร์จในวัดแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยในขณะนี้ ติดตั้งโดยบริษัท Friendly Charge รุ่น Delta AC Mini Plus 7.4k W รองรับหัวชาร์จมาตรฐาน Type-2 รองรับรถไฟฟ้าได้ทุกรุ่นทุกแบบถึง 95 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดในตลาด มีระบบ IP55 ป้องกันฝน แดด และฝุ่นละออง และระบบ IK08 กันแรงกระแทก รวมทั้ง มีระบบควบคุมแรงดันไฟฟ้า ตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม หรือ มีเหตุขัดข้อง ภายในให้โซลูชั่นการชาร์จไฟฟ้าที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน ระบบจ่ายเงินง่ายสะดวกสบาย สามารถแสกนคิวอาร์โคด ใช้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ไม่จำเป็นต้องโหลดแอพพลิเคชั่น และกรอกข้อมูลรายละเอียดพื้นฐาน และกด next เพื่อเริ่มชาร์จทันที โดยนักท่องเที่ยวสามารถตั้งเวลาชาร์จว่าต้องการชาร์จกี่ชั่วโมง เพื่อใช้เวลาในการทำบุญไหว้พระท่องเที่ยว ชั่วโมงละ 50 - 60 บาท สามารถตรวจสอบในสมาร์ทโฟน เพื่อวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวได้ แต่หากต้องการชาร์จเต็มที่ รถวิ่งได้ 400 ก.ม. จะใช้เวลาชาร์จ 6-7 ช.ม. จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาร่วมสวดมนต์เติมบุญเข้าตัวเอง และยังสามารถนำรถไฟฟ้ามาเติมไฟฟรีได้ที่วัดอินทาราม ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2566