กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ.2 ฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง มีผลกระทบ 16-20 ก.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ.2 ฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง มีผลกระทบ 16-20 ก.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉ.2 ฉบับสุดท้าย! เตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง 16-20 ก.ค. ขณะที่ พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มทวีกำลังแรงเป็น 'พายุโซนร้อน' จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม 18-19 ก.ค.นี้

ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน (ฉบับที่ 2) มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16 - 20 กรกฎาคม 2566

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ ในช่วงวันที่ 16 - 20 กรกฎาคม 2566 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

 

อนึ่ง 'พายุดีเปรสชัน' บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็น 'พายุโซนร้อน' คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 18 - 19 กรกฎาคม 2566 นี้

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 17.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ.2 ฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง มีผลกระทบ 16-20 ก.ค.