เตรียมรับมือฝนตกหนัก กอนช. ลงเรือสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำท่าจีน

เตรียมรับมือฝนตกหนัก กอนช. ลงเรือสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำท่าจีน

กอนช. ลงเรือสำรวจปริมาณวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำท่าจีน เร่งติดตามการขับเคลื่อนการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พร้อมรับมือฝนตกหนักช่วงเดือน ส.ค.นี้

​วันนี้ (13 ก.ค. 66) นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนมาตรการที่ 7 เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของทางน้ำ ตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2566 ในพื้นที่แม่น้ำท่าจีน ณ วัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ ต.ไทรงาม อ.บางเลน จ.นครปฐม ร่วมกับหน่วยงานภายใต้ กอนช. ได้แก่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า และกรมชลประทาน โดยเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 66 มีมติเห็นชอบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 66 ตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เสนอ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทย สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดจัดทำแผนปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฏหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัด เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น

เตรียมรับมือฝนตกหนัก กอนช. ลงเรือสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำท่าจีน

ทั้งนี้ กอนช. ได้ติดตามฝนคาดการณ์ระบบ ONEMAP พบว่า ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ จะมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น และได้ออกประกาศ กอนช. ฉบับที่ 9/2566 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 15-20 ก.ค.นี้ ดังนั้น เพื่อเป็นการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว การลงพื้นที่ในวันนี้ จึงเป็นการติดตามการขับเคลื่อนมาตรการรับมือฤดูฝนในมาตรการที่ 7 เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของทางน้ำ โดยได้ลงเรือและบินโดรนสำรวจวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณแม่น้ำท่าจีน โดยเฉพาะผักตบชวาที่มักจะแพร่ขยายพันธุ์และกระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งในการระบายน้ำในช่วงที่เกิดน้ำหลาก จึงเป็นการชี้เป้าจุดพื้นที่ที่มีวัชพืชสะสม ทั้งในแม่น้ำสายหลักและจุดเชื่อมโยงกับแม่น้ำสายรองด้วย เพื่อนำไปสู่การวางแผนการกำจัดวัชพืชและบริหารจัดการเชิงพื้นที่ได้อย่างตรงจุด ป้องกันปัญหาวัชพืชกีดขวางการระบายของน้ำและบรรเทาปัญหาน้ำล้นตลิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

เตรียมรับมือฝนตกหนัก กอนช. ลงเรือสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำท่าจีน
 

​รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความก้าวหน้าผลการกำจัดผักตบชวาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร กรมประมง กรมโยธาธิการและผังเมือง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันสามารถกำจัดผักตบชวาไปแล้วปริมาณสะสมรวมกว่า 6 ล้านตัน ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานภายใต้ กอนช. บูรณาการความร่วมมือในการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ เร่งสำรวจความแข็งแรงของทำนบและผนังกั้นน้ำ เตรียมบุคลากรและเครื่องจักรเครื่องมือให้พร้อม เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด โดย กอนช. เตรียมระดมกิจกรรม Big Cleaning Day ในเร็วๆนี้ เพื่อเป็นการสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ลดปัญหาการสะสมและการแพร่พันธุ์ของผักตบชวา รวมทั้งเป็นการรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย

เตรียมรับมือฝนตกหนัก กอนช. ลงเรือสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำท่าจีน