จนท.ป่าไม้ รวบ 2 ผู้ต้องหาขบวนการมอดไม้ มูลค่านับล้านบาท

จนท.ป่าไม้ รวบ 2 ผู้ต้องหาขบวนการมอดไม้ มูลค่านับล้านบาท

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตามรวมขบวนค้าไม้ประดู่สามารจับผู้ต้องหาได้ 2 คน ยึดไม้ประดู่ใหญ่อีกกว่า 20 ท่อนมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท รถ 6 ล้อ 1 คัน สิบล้ออีก 1 คัน ยันไม้ประดู่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดไม้ขณะนี้

วันนี้ (13 ก.ค.66) นายสมชาย ตั้งใจ หัวหน้าป่าไม้ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้หนองบัวระเหว (ชย.6) ได้นำ นายพุทธิพงศ์ ม่วงศิลปะชัย นายอำเภอหนองบัวระเหว และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม้ประดู่ ขนาดใหญ่ จำนวน 9 ท่อน นอกจากนี้ ยังยึดรถหกล้ออีซูซุหัวสีน้ำเงิน กระบะสีเงิน ติดเฮี๊ยบ 1 คัน ซึ่งไม้ทั้งหมดอยู่บนรถดังกล่าว และรถบรรทุกสิบล้อ ฮีโน่สีขาว 1 คัน พร้อมคนขับรถ 2 คน 

การจับกุมในครั้งนี้ สืบทราบมาว่ามีขบวนการค้าไม้ ได้มาตระเวนซื้อไม้ตามเรือกสวนไร่นาของชาวบ้านและแอบตัดไม้ในป่า ทั้งเขตพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว และ อ.เทพสถิต โดยจะมีชุดตัดไม้ตระเวนตัดไม้ทิ้งไว้ และก็จะมีชุดขนย้ายเข้าไปนำไม้มากองไว้เป็นจุดๆ จากนั้นเมื่อได้ไม้ตามต้องการ ก็จะให้รถบบรทุกมารอเคลื่อนย้ายไม้ดังกล่าวออกไปขาย 
 

จนท.ป่าไม้ รวบ 2 ผู้ต้องหาขบวนการมอดไม้ มูลค่านับล้านบาท

โดยเมื่อกลางดึก ของคืนวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชย.6 ได้มีการสืบทราบว่าได้มีขบวนการค้าไม้ประดู่เตรียมจะขนย้ายไม้ ซึ่งซุกซ่อน อยู่ในป่าท้ายหมู่บ้านวังตะเฆ่ หมู่1 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่เตรียมจะนำออกไปจำหน่ายให้กลุ่มนายทุนนอกพื้นที่ เมื่อเจ้าหน้าทีไปถึงตามจุดที่ได้รับแจ้ง ก็พบรถเฮียบหกล้อจอดอยู่โดยบรรทุกไม้ประดู่ขนาดใหญ่เต็มคันรถ และใกล้กัน พบรถบรรทุกสิบล้อดังกล่าวจอดอยู่ด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเตรียมขนย้ายออกไปส่งนายทุน

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเข้าจับกุมและตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมกับผู้ต้องหาอีก 2 คนซึ่งเป็นรับจ้างมาเคลื่อนย้ายไม้ดังกล่าว และยังสามารถขยายผลตรวจยึดไม้ประดู่ขนาดใหญ่ซึ่งกองอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าวได้อีกจำนวนหนึ่งมีปริมาณใกล้กันที่จับในชุดแรก ซึ่งอยู่ระหว่าประสานรถเครนมาช่วยยกไม้ดังกล่าวเพื่อเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ที่สำนักงานป่าไม้ ชย.6 ต่อไป ซึ่งไม้ทั้ง 2 จุดที่ตรวจยึดได้ หากนำออกไปจำหน่าย ยังตลาดไม้ดังกล่าสวได้จะมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านบาท


 

เบื้องต้น ได้ส่งตัวผู้ต้องหา 2 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังตะเฆ่ ทำการสอบสวนอย่างละเอียดพร้อมส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้าน นายสมชาย ตั้งใจ หัวหน้าป่าไม้ ชย.6 กล่าว ปัจจุบันไม้ประดู่เป็นที่ต้องการมากในวงการค้าไม้ ดังนั้นกลุ่มมอดไม้ประดู่ จะตะเวนออกหาไปทั่วตามชุมชน ในเขตรอยต่อของ2 อำเภอ คือ อ.หนองบัวระเหว และอ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เมื่อเจอไม้ที่ต้องการก็จะไปพูดคุยกับชาวบ้านแอบอ้างว่าตนเองขออนุติถูกกฎหมายและขอซื้อไม้ที่อยู่ตามเรือกสวนไร่นาของชาวบ้านบ้างก็แอบตัดทั้งตามป่าและตามสวนของชาวบ้าน

จึงขอเตือนหากเป็นไม้ที่เกิดเองโดยธรรมชาติ หากมีการแอบตัด ถึงจะอ้างว่าขอนุญาติก็มีความผิดเช่นกันจงอย่าไปหลงเชื่อ หากพบเชื่อการกระทำผิดก็ให้แจ้งผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อช่วยกันปกป้องไม้หาอยากให้คงเหลือคู่ชุมชนต่อไป

จนท.ป่าไม้ รวบ 2 ผู้ต้องหาขบวนการมอดไม้ มูลค่านับล้านบาท