ชัชชาติ หวังรัฐบาลหน้า ข้อยุติปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ชัชชาติ หวังรัฐบาลหน้า ข้อยุติปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

"ชัชชาติ" รอหารือรัฐบาลหน้า หาข้อยุติหนี้รถไฟฟ้าสีเขียว ยอมรับห่วงลากยาวกระทบความเชื่อมั่น

วันนี้ (6 ก.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า  ขณะนี้เรายังไม่ได้จ่าย ต้องรอดูแนวทางรัฐบาลหน้า เพราะเรื่องที่เราได้เสนอขอเงินสนับสนุนไปนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้งบประมาณ ซึ่งรัฐบาลรักษาการอาจจะตัดสินใจไม่ได้ ส่วนเรื่องอื่นที่ยังไม่ได้มีข้อยุติ เช่น เรื่อง ม.44 คงต้องรอรัฐบาลหน้าในการหารือเพื่อหาข้อยุติเช่นกัน ซึ่งหากหาข้อยุติได้จะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น
 

นอกจากนี้ การจะแก้ปัญหานี้ต้องนำเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งทางสภาฯ ได้มีคณะกรรมการวิสามัญศึกษาเรื่องนี้อยู่อย่างละเอียดแล้ว ทั้งในแง่ของการทำสัญญาให้ถูกต้องเพราะเป็นการก่อหนี้ผูกพัน หรือการนำเงินสะสมจ่ายขาดมาจ่ายหนี้ เป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องรับรู้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่มีคณะกรรมการเรื่องนี้อยู่ เมื่อเราเสนอเรื่องเข้าไปก็จะทำให้การพิจารณาของสภาฯ ง่ายขึ้น เพราะมีความเข้าใจอยู่แล้ว และแนวทางเสนอก็จะเป็นแนวทางเดียวกัน
 

ส่วนระยะเวลาที่ ครม.ชุดใหม่ จะจัดการในเรื่องนี้ อาจจะต้องเร็วที่สุด เนื่องจากมีผลทั้งในแง่ของดอกเบี้ย ความมั่นใจของนักลงทุน เพราะการลงทุนย่อมอยากได้ผลตอบแทน มีหลายมิติที่จะต้องได้ข้อยุติให้เร็วที่สุดว่ารัฐบาลจะช่วยเท่าไร กทม.จะต้องออกเท่าไร เพื่อบริหารจัดการการใช้เงินให้สอดคล้องต่อไป เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะรัฐบาลใหม่น่าจะเข้าใจความจำเป็นของเรื่องนี้