ตร. เตรียมแผนดูแล วันโหวตนายก หากชุมนุมต้องแจ้งล่วงหน้า ย้ำไม่ปิดกั้น

ตร. เตรียมแผนดูแล วันโหวตนายก หากชุมนุมต้องแจ้งล่วงหน้า ย้ำไม่ปิดกั้น

โฆษก ตร. เผย ผบ.ตร. มอบหมาย พล.ต.อ.รอย ดูแลความเรียบร้อยวันเลือกนายกฯ พร้อมแจ้งให้ทาง บช.น.จัดการเรื่องความปลอดภัย การจราจร และการชุมนุม หากใครจะชุมนุมต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง ตาม พรบ.การชุมนุม ย้ำไม่ปิดกั้น แต่ต้องทำให้ถูกกฎหมาย เวลานี้ยังไม่มีใครแจ้งชุมนุม

วันนี้ (6 ก.ค. 66) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวถึง การเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร 13 กรกฎาคม 2566 ซึ่งวันดังกล่าวมีรายงานว่าจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม

พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า กรณีที่จะมีการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์หน้า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติ์ประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ดูแลในภาพรวม และสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลแผนความปลอดภัย, การบริหารจราจร และการบริหารพื้นที่ของรัฐสภา โดยให้จัดเตรียมด้านกำลังพล อุปกรณ์และยานพาหนะ เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการบังคับใช้กฎหมายพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดชุมนุม ในรัศมีไม่เกิน 50 เมตรรอบรัฐสภา ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ
 

พล.ต.ท.อาชยน กล่าวต่อว่า แต่ทั้งนี้หากจะมีการจัดชุมนุม ขอให้ผู้จัดทำหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ล่วงหน้า ก่อน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้การชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ดำเนินการภายใต้กฎหมาย ในส่วนข้อมูลเบื้องต้นของพื้นที่สน.บางโพ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งการชุมนุม อย่างไรก็ตามทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์และเตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว