อีกแล้ว! สุนัขมุดรั้ววิ่งเข้ารันเวย์ สนามบินตรังเร่งแก้ปัญหา

อีกแล้ว! สุนัขมุดรั้ววิ่งเข้ารันเวย์ สนามบินตรังเร่งแก้ปัญหา

สนามบินตรัง เร่งแก้ปัญหาหลังพบสุนัขยังมุดรั้วครั้งที่ 2 วิ่งเข้าเขตพื้นที่การบินเสี่ยงอันตราย และเกรงจะผู้โดยสารจะขาดความเชื่อมั่น กระทบภาพลักษณ์และการใช้บริการ

จากกรณีที่ได้เกิดเหตุสุนัขวิ่งเข้าเขตพื้นที่การบิน ภายในสนามบินตรัง เมื่อภาคเช้าเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่เครื่องบินของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ดอนเมือง - ตรัง เที่ยวบินที่ SL 824 กำลังจะลงจอดที่สนามบิน ทำให้ต้องบินผ่านไปลงจอดที่สนามกระบี่แทน และเมื่อบินกลับจะมาลงจอดเป็นครั้งที่ 2 ก็ต้องกับสภาพอากาศที่แปรปรวนจนต้องบินกลับไปที่สนามบินกระบี่เป็นครั้งที่ 2 และสามารถบินกลับมาลงจอดที่สนามบินตรังได้ในเวลาประมาณ 14.00 น. (วันเดียวกัน 29 มิ.ย.)

อีกแล้ว! สุนัขมุดรั้ววิ่งเข้ารันเวย์ สนามบินตรังเร่งแก้ปัญหา

ทำให้ผู้โดยสารออกมาโพสต์เฟสบุ๊คถึงกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อถามหามาตรการแก้ไขต่อไป และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 11.00 น. หลังจากที่เครื่องบินของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ดอนเมือง - ตรัง เที่ยวบินที่ SL 824 ลงจอดแล้ว และปรับเป็นเที่ยวบินที่ SL 825 ตรัง - ดอนเมือง ระหว่างรอผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน ปรากฏว่าได้มีสุนัขตัวสีดำมุดรั้วสนามบินวิ่งเข้าไปในเขตพื้นที่การบินบนรันเวย์ของสนามบินตรัง สร้างความตกใจให้แก่ผู้โดยสารที่สุนัขสามารถมุดรั้วเข้าไปได้อีกครั้ง

อีกแล้ว! สุนัขมุดรั้ววิ่งเข้ารันเวย์ สนามบินตรังเร่งแก้ปัญหา

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถยนต์ขับไล่ให้ออกนอกพื้นที่เขตการบินอย่างรวดเร็ว เพื่อเคลียร์พื้นที่และเส้นทางให้แก่เครื่องบินของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ตรัง - ดอนเมือง ที่ SL 825 ดังกล่าว (ดังภาพที่ปรากฏ) ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความไม่สบายใจและห่วงกังวลในมาตรการดูแลความปลอดภัยดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ทางเพจของ TRANG AIRPORT ได้ชี้แจงมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลรักษาความปลอดภัยจากสุนัข ดังกล่าวว่า นอกจากมาตรการเฝ้าระวัง ตรวจสอบทางวิ่งทางขับ ก่อนและหลังเครื่องบินทำการบินขึ้น-ลงในทุกเที่ยวบินแล้ว การตรวจสอบช่องทางต่างๆ ตามแนวรั้วสนามบินเป็นระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร

อีกแล้ว! สุนัขมุดรั้ววิ่งเข้ารันเวย์ สนามบินตรังเร่งแก้ปัญหา

กรณีพบลักษณะการขุดดินใต้ฐานรั้ว เพื่อมุดลอดของสุนัขเข้าไปในเขตการบิน ในบางตำแหน่ง ท่าอากาศยานได้ทำการปิดกั้นช่องทางดังกล่าวแล้ว และได้ตรวจสอบแนวรั้วโดยรอบเป็นประจำทุกวันพร้อมบันทึกรายงานเพิ่มการตรวจติดตามทางวิ่งทางขับผ่านระบบกล้อง CCTV ก่อนเที่ยวบินทำการบินมาถึง เพื่อช่วยเฝ้าระวังอีกช่องทางหนึ่งรวมถึงได้ กำชับ บริษัทผู้รับจ้างงานก่อสร้างในเขตการบิน ในการจับและขับไล่สุนัข ให้ออกไปจากพื้นที่การก่อสร้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนเชื่อมต่อกับเขตการบิน

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานตรังจะดำเนินการในทุกรูปแบบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้เขตพื้นที่การบินมีความปลอดภัยต่อการปฏิบัติการบินอย่างสูงสุด

ขณะนี้สนามบินตรัง อยู่ในช่วงของการทำงานก่อสร้างขยายสนามบินตรังเป็นสนามบินนานาชาติ ฝ่ายก่อสร้างก็มีการเปิดทางในบางจุด เพื่อทำงานรถเข้าออกตลอดเวลา อาจทำให้สุนัขลักลอบมุดเข้าไปได้ หรือมุดรูด้านอื่นๆ เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งอุดช่องว่างทุกช่องทาง หรือค้นหารู เพื่ออุดรูที่สุนัขอาจคุ้ย เพื่อหาทางเข้าไปด้านใน