หนึ่งปีมีครั้งเดียว! เริ่มแล้ว เทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! เริ่มแล้ว เทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน

เปิดรับขวัญงานเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่อช.ป่าหินงาม อย่างเป็นทางการปีนี้แล้ว ชวนสัมผัสทะเลหมอก เดินชมดอกกระเจียว ซึ่งจะชูช่อขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวชมได้เพียงช่วงหนึ่งปีมีครั้งเดียว และจุดแลนด์มาร์ค หินธรรมชาติเก่าแก่อายุกว่า 1,800 ล้านปี

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำทีมหัวหน้าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดเปิดงานรับขวัญเทศกาลท่องเที่ยวสัมผัสทะเลหมอกชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการแล้วในปีนี้

ชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสรับแสงตะวันแรกวันใหม่เพื่อสัมผัสทะเลหมอกบนเทือกเขาพังเหย ประตูสู่ดินแดนภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจุดชมวิวทิวที่สวยงามบนจุดสุดแผ่นดิน แบ่งเขตภาคอีสาน กับภาคกลาง สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1,000 เมตร 

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! เริ่มแล้ว เทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน


 

ด้วยบรรยากาศที่สุดที่หาชมยาก ได้สัมผัสกับทะเลหมอก มองเห็นในระยะทางไม่เกิน 10 เมตร เดินชมดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง ภายในทุ่งหญ้าป่าเพ็ก ซึ่งปีนี้ทุ่งดอกกระเจียวเต็มพื้นที่พื้นที่ป่าไม้ ตามซอกหิน มากกว่า 80-90 % แล้ว ที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมว่าใครได้มาท่องเที่ยวได้สัมผัสทะเลหมอกชมทุ่งดอกกระเจียวบานเป็นดั่งแดนสวรรค์ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นมาเองที่มีพื้นที่สวนหินมีอายุเก่าแก่มากกว่า 1,800 ล้านปีที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นที่น่าประทับใจของผู้มาเที่ยวชม ซึ่งเทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวบานปีนี้ จะชูช่อขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวชมได้เพียงช่วงหนึ่งปีมีครั้งเดียวในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.ของทุกปีเท่านั้น 

ซึ่งยังมีสีสันจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในอีกหลายจุดทั้งผาสุดแผ่นดิน ทุ่งกระเจียวบาน ที่น่าสนใจ คือ จุดในแลนด์มาร์คในพื้นที่ป่าหินงามที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตาหลายชนิด ทั้งหินงามเป็นลานหินที่มีรูปร่างแปลกในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะเนื้อหินทราย 

มีความเก่าแก่มายาวนานกว่า 1,800 ล้านปี จนกลายเป็นโขดหิน ที่มีรูปลักษณ์สวยงามน่าอัศจรรย์ มีชื่อเรียกกันตามรูปลักษณ์ที่เห็นได้แก่ หินตะปู หินรูปปราสาท หินรูปช้าง หินรูปเรดาร์ หินถ้ำมอง และหินรูปถ้วยฟีฟ่าเหมือนถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก ดูหลากหลายตามจินตนาการของแต่ละคน 

และมีแท่งหินอีกแท่งที่เมื่อเที่ยวป่าหินงามแล้ว จะต้องแวะมาลูบคลำที่จุดแท่งหินหำตั้ง ที่หลายคนบอกว่าเป็นความเชื่อของคนที่นี่มายาวนานแต่โบราณว่าหากใครไม่มีลูกเมื่อมาลูบคลำแท่งหินหำตั้งและอธิษฐานด้วยแล้วกลับไปจะสมหวัง หรือใครไม่มีคู่ครองอยากมีคู่ครองต้องมาจับหินแท่งนี้และอธิษฐานขอพรจะได้ดั่งใจตามปรารถนาแทบทุกราย 

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! เริ่มแล้ว เทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน
 

ทั้งนี้ ในพื้นที่คนรอบเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ก็ถือว่ามีชนเผ่าโบราณเก่าแก่เพียงหนึ่งเดียวในเมืองไทยด้วยเช่นกัน ที่เป็นชาวพื้นเมือง ที่เรียกว่าชาวบน หรือที่เรียกว่าชาว “ญัฮกุร” (ยัด-กุน) ชาวมอญโบราณ ที่มีแต่ภาษาพูดไม่มีภาษาเขียน ที่นักท่องเที่ยวยังสามารถมาท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวมอญโบราณที่มีชุดแต่งกายประจำถิ่น และการละเล่นชุดเซิ้งเคาะเกาะ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมพื้นเมืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ
ชวนสัมผัสทะเลหมอก ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่อช.ป่าหินงาม

ด้าน นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในพิธีเปิดงานฯในปีนี้ก็ขอแจมเคาะเกาะเป็นเครื่องดนตรีในการรำของนักเรียนชาวญัฮกุร และ มีนางบุษดี สุวรรณรัตน์ ภรรยาของท่านผู้ว่าฯร่วมรำสร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยวที่มาชมการเปิดงานรับขวัญเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมาได้อีกด้วย 

รวมทั้งในงานยังมีการจัดลานศูนย์จำหน่ายสินค้าผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมากมายที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ และได้รับความนิยมจากชาวไทยทั่วประเทศและจากชาวต่างชาติ มีให้เลือกอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะทุเรียนที่นี่ มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ อร่อยไม่เหมือนใคร จนได้รับการขนานนามให้เป็นทุเรียนโอโซนผลไม้แห่งเทือกเขาป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ใครที่มาเที่ยวชัยภูมิแล้วต้องมาชิม 

รวมทั้งมีสินค้าโอท็อปชื่อดัง ทั้งอาหาร เครื่องแต่งกาย สมุนไพร จากทุกอำเภอของจังหวัดชัยภูมิ พิเศษสุดสำหรับปีนี้ได้จัดรถ OTOP บริการ รับ-ส่งนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสะดวก ปลอดภัย และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากนี้ไปตลอดหน้าฝนนี้ ที่นักท่องเที่ยวใครยังไม่ได้มาเที่ยวชมยังมีเวลาที่จะสามารถมาชมทุ่งดอกกระเจียวบานจากไปนี้ไปได้อีกเหลือเวลาไม่นานในช่วง 3 เดือนจากนี้ไปในไม่เกินสิ้นเดือน ก.ย.2566 นี้

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! เริ่มแล้ว เทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน