ศาลยกคำร้อง ทนายแอม ยื่นศาลอาญาไต่สวน ฝากขัง ครั้งที่ 6 'แอม ไซยาไนด์'

ศาลยกคำร้อง ทนายแอม ยื่นศาลอาญาไต่สวน ฝากขัง ครั้งที่ 6 'แอม ไซยาไนด์'

ศาลอาญายกคำร้อง "ทนายพัช" ยื่นคัดค้านฝากขังครั้งที่ 6 “เเอม ไซยาไนด์” ชี้ฝากขังชอบด้วย กม. แม้เจ้าตัวไม่ปรากฎต่อศาล ลุ้นตำรวจส่งสำนวนคดีให้อัยการพิจารณาทัน กรอบฝากขังวันสุดท้ายหรือไม่

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความของ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาคดีวางยาฆาตกรรมเหยื่อหลายราย เดินทางมาตามนัดศาลอาญา กรณียื่นคำร้องขอคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 6 

ทนายพัช เปิดเผยว่า เนื่องจากเมื่อวาน (27 มิ.ย.) ตนที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาล ไต่สวนในวันนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนได้ไปตรวจสำนวนแล้วพบว่า ในคำร้องขอฝากขัง ครั้งที่ 6 แล้วระบุว่า "แอม" ได้เข้าพิจารณาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์ แต่ในข้อเท็จจริง "แอม" ไม่ได้ทำ

และศาลได้มีรายละเอียดออกมาว่า อนุญาต ตนจึงได้ทำคำร้องต่อศาล หลังจากเข้าไปสอบถาม "แอม" จากในเรือนจำ และ "แอม" ให้เขียนหนังสือยืนยันว่า ไม่ได้เข้าพิจารณา ทางวีดีโอคอนเฟอเรนท์ เมื่อในวันที่ 23  มิ.ย. ที่ผ่านมา เพราะเพิ่งออกจาก รพ.ตำรวจ และทางฝ่ายตนไม่ได้รับทราบเรื่องนี้เลย

จึงเห็นว่ากระบวนการดังกล่าว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งตนเรียกว่า ลักไก่ และเราไม่โอเค วันนี้จึงได้นำหลักฐานที่เป็นหนังสือลายมือของ "แอม" มาแถลงต่อศาล และมาเพิกถอนกระบวนการฝากขังครั้งที่ 6 ที่ผิดระเบียบ 

ศาลยกคำร้อง ทนายแอม ยื่นศาลอาญาไต่สวน ฝากขัง ครั้งที่ 6 \'แอม ไซยาไนด์\'

ทนายพัช ยังกล่าวถึงเหตุที่ "แอม" สูญเสียบุตรระหว่างตั้งครรภ์ไป ในช่วงที่มีข่าวออกมาว่า จะนำข้อเท็จจริงเรื่องนี้มาแถลงศาลให้ทราบในวันนี้ด้วย และสำหรับ "แอม" ที่ตนได้ไปเยี่ยมมาแล้ว คำถามแรกตอนเจอถามว่า ไปรับศพลูกแล้วหรือยัง  ส่วนในเรื่องที่เกิดอาการทารกไม่ดิ้น ก็จะนำมารวมอยู่ในสำนวนด้วย

ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า ผลชันสูตรเด็กในท้องออกมานั้น ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง ขอให้รอฟังดูก่อนว่า เหตุผลที่แท้จริงมาจากอะไร แต่โดยส่วนตัวตนคิดว่า น่าจะมาจากความเครียดมากกว่า ไม่ได้เกิดจากการที่ใช้กำลังรุนแรงหรือซ้อม แต่ในความหมายของ พ.ร.บ.อุ้มหาย ตามมาตรา 5 อนุหนึ่ง แม้จะไม่ได้ทำกับร่างกาย แต่ทำกับจิตใจก็เข้าเงื่อนไขเช่นเดียวกัน 

ต่อมาศาลอาญา ดำเนินการไต่สวนการฝากขังครั้งที่ 6 มีพนักงานสอบสวน และทนายของผู้ต้องหามาศาล ส่วนผู้ต้องหาปรากฏตัว ผ่านการประชุมทางจอภาพไปยัง ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งศาลไต่สวนพยานฝ่ายพนักงานสอบสวน ผู้ร้องขอฝากขังจนเสร็จสิ้น

ทนายผู้ต้องหา ใช้สิทธิถามค้านตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 87 วรรค 7 และมีคำสั่งว่า มีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า  การฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 6 โดยไม่ได้สอบถามผู้ต้องหาก่อน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เห็นว่า เจ้าหน้าที่ฝากขัง ได้นำคำสั่งเบิกตัวผู้ต้องหา ฉบับลงวันที่ 19 มิ.ย. 66 และหนังสือของทัณฑสถานหญิงกลาง ฉบับลงวันที่ 23 มิ.ย. 66 มายื่นประกอบการไต่สวน ได้ความว่า วันที่ 19 มิ.ย. 66 ศาลมีคำสั่งให้เบิกตัวผู้ต้องหา โดยใช้ระบบสื่อสารทางไกลผ่านจอภาพ

ในวันที่ 23 มิ.ย. 66 และได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานหญิงกลางว่า ผู้ต้องหาไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ตามคำสั่งเบิกตัวผู้ต้องขัง ฉบับลงวันที่ 19 มิ.ย. 66 ซึ่งมีการเขียนต่อท้ายในส่วนชื่อผู้ต้องหา ในช่องหมายเหตุว่า ออกศาล และในวันที่ 23 มิ.ย. 66 ซึ่งเป็นวันที่พนักงานสอบสวน นำคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 6 มายื่น

ทางทัณฑสถานหญิงกลาง ได้มีหนังสือแจ้งเหตุขัดข้องมายังศาลว่า ผู้ต้องหาป่วยไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. 66 จึงไม่สามารถเบิกตัวมาในวันดังกล่าวได้ ทำให้ในวันที่ 23 มิ.ย. 66 ศาลจึงทำการไต่สวนพยานผู้ร้องไปฝ่ายเดียว เพราะมีเหตุขัดข้องที่ไม่สามารถทำต่อหน้าผู้ต้องหาได้ และด้วยวันที่ 23 มิ.ย. 66  ตรงกับวันศุกร์ ซึ่งในวันเปิดทำการวันแรก ตรงกับวันที่ 26 มิ.ย. 66 เป็นวันจันทร์ ศาลจะเบิกตัวผู้ต้องหามาสอบถามโดยใช้ระบบทางจอภาพ 

แต่ผู้ต้องขังได้ยื่นคำร้อง ขอคัดค้านการพิจารณา และเพิกถอนกระบวนพิจารณา ที่ผิดระเบียบเข้ามาเสียก่อน โดยอ้างว่า การไต่สวนไม่ได้ทำต่อหน้าผู้ต้องหา ศาลจึงเบิกตัวผู้ต้องหา และนัดไต่สวนพยานผู้ร้อง โดยให้สิทธิทนายผู้ต้องหา ถามค้านพยานในวันนี้ (28 มิ.ย.)

ทั้งหมดล้วนเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณา ถูกต้องตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 และด้วยพนักงานสอบสวนผู้ร้องอ้างว่า ยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น เพราะต้องรอสอบพยานเพิ่มเติมอีก 2 ปาก และเสนอสำนวนการสอบสวน ให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการ ซึ่งนับว่า มีเหตุจำเป็น การอนุญาตให้พนักงานสอบสวนผู้ร้องฝากขังผู้ต้องหา จึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่ใช่กระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พนักงานสอบสวนจะส่งสำนวน ให้อัยการพิจารณาคดีในสัปดาห์นี้ว่า อัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ให้ทันระยะเวลาการฝากขังครั้งสุดท้าย โดยการฝากขังคดีของ "แอม" ที่กล่าวหา "แอม ไซยาไนด์" เริ่มฝากขังครั้งแรกเมื่อ วันที่ 26 เม.ย. ซึ่งคดีดังกล่าว สามารถยื่นได้ทั้งหมด7 ครั้ง รวม 84 วัน และขณะนี้อยู่ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 6 กำหนดตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.- 6 ก.ค. อย่างก็ตามจะครบกำหนดฝากวันสุดท้ายคือวันที่ 18 ก.ค. นี้