'เจ้าสัว' ชี้แจง กรณี อย.ตรวจ ข้าวตังหน้าสาหร่าย พบจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค

'เจ้าสัว' ชี้แจง กรณี อย.ตรวจ ข้าวตังหน้าสาหร่าย พบจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค

"เจ้าสัว" ออกโรงชี้แจงแล้ว กรณี อย.ตรวจพบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Salmonella spp. ใน ข้าวตังหน้าสาหร่าย ยันเป็นสินค้าส่งออกเท่านั้น ไม่มีขายในประเทศไทย

สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร ตรวจพบจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค Salmonella spp ใน ผลิตภัณฑ์ ข้าวตังหน้าสาหร่าย ตราเจ้าสัว ในอาหาร 25 กรัม (มาตรฐานกำหนดไม่ให้พบในอาหาร 25 กรัม) เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จึงไม่ปลอดภัยในการบริโภค และ อย. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไปนั้น

ล่าสุด บริษัท เตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ทางบริษัท เตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด ได้รับทราบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสินค้าสำหรับส่งออกเท่านั้น ไม่ได้มีการจำหน่ายสินค้านี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยหลังจากผลิตภัณฑ์ถูกส่งออกไปได้มีการสุ่มตรวจสอบและพบเชื้อ Salmonella spp. ในระหว่างการส่งออก ทางบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการให้ตีคืนสินค้าทันที พร้อมตรวจสอบ Retain Sample ที่อยู่ในโรงงาน ซึ่งเป็นล็อตวันที่ผลิตสินค้าเดียวกัน รวมถึงล็อตการผลิตใกล้เคียง พบว่า สินค้าดังกล่าว ผ่านตามมาตรฐานและไม่มีการตรวจพบเชื้อ Salmonella spp.

 

\'เจ้าสัว\' ชี้แจง กรณี อย.ตรวจ ข้าวตังหน้าสาหร่าย พบจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค

 

ทั้งนี้ เมื่อสินค้าถูกส่งกลับมายังประเทศไทย สินค้าดังกล่าวได้ถูกอายัติและได้มีการกักสินค้าไว้ในพื้นที่แยกตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 และยังอยู่ในขั้นตอนรอทาง อย. อนุมัติทำลาย จึงขอยืนยันว่าจะไม่มีการนำไปจำหน่ายสินค้าล็อตนี้สู่ผู้บริโภคอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ทั้งวัตถุดิบและกระบวนการผลิตทั้งหมดทันทีเมื่อได้รับทราบถึงกรณีดังกล่าว รวมถึงมีการส่งผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ภายใต้แบรนด์ "เจ้าสัว" ให้ทีมวิจัยด้านอาหารตรวจเช็คความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในทุกล็อตการผลิต สำหรับสินค้าทั้งที่จำหน่ายในประเทศและส่งออก

 

"เจ้าสัว" ขอชี้แจงและยืนยันถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ข้าวตัง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทุกประเภทภายใต้แบรนด์ "เจ้าสัว" ว่าปลอดจากเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Salmonella spp โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นในเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ได้รับการผลิตภายใต้มาตรฐาน GHPs และ HACCP โดยให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพอาหาร ความสะอาด และสุขอนามัยตามมาตรฐานสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

\'เจ้าสัว\' ชี้แจง กรณี อย.ตรวจ ข้าวตังหน้าสาหร่าย พบจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค