แนวโน้ม 'ไข้เลือดออก' พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว พบมากสุดในเด็ก 5-9 ปี

แนวโน้ม 'ไข้เลือดออก' พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว พบมากสุดในเด็ก 5-9 ปี

นพ.สสจ.ชัยภูมิ เผย แนวโน้ม "ไข้เลือดออก" สูงขึ้น 2 เท่าตัว พบมากสุดในกลุ่มเด็กอายุ 5-9 ปี ยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต เร่งช่วยกันป้องกันและเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกปีนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าทุกปีกว่า 2 เท่าตัว โดยหลังจากเข้าฤดูฝนปีนี้ ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบมีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกสูงกว่าปี 65 กว่า 2 เท่า หลัง 2 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกเริ่มเบาบางลง 

โดยในช่วงเดียวกันของปี 65 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกมีไม่ถึง 100 คน แต่ในปี 66 นี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค. - 27 มิ.ย. พบมีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วสูงกว่า 178 ราย กระจายอยู่ในทุกอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ของ จ.ชัยภูมิ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก อายุที่พบสูงสุด คือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี
 

รองลงมาคือ 10 - 14 ปี แต่ยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ทำให้ทางจังหวัดไม่นิ่งนอนใจ ในการเฝ้าระวังร่วมกัน ในการเร่งช่วยกันป้องกัน การกำจัดลูกน้ำยุงลายในทุกสัปดาห์ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกในพื้นที่ทุกวัน ต้องระวังไม่ให้น้ำขังตามภาชนะรอบบ้าน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย 

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกพื้นที่ ต้องออกฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายในทุกพื้นที่ให้มากขึ้น และการป้องกันที่ดีที่สุดในช่วงนี้คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อตัดวงจรการขยายพันธุ์ ของยุงลายพานะนำโรค จากการติดตามพบว่า มีการแพร่ระบาดมากขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง และมีการแพร่ระบาด มากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา สูงขึ้นมากกว่า 2 เท่า
 

ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือ จากการเฝ้าติดตามการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก พบว่า ยุงลายมีพฤติกรรมการออกหากิน ทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน ทำให้มีผู้ป่วยตลอดทั้งปี ทั้งนี้หากประชาชนพบว่าตัวเองหรือคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่มีอาการเป็นไข้ กินยาลดไข้ จำพวกพาราเซตามอน แล้วไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน หรือ อาการไม่ดีขึ้น ต้องรีบเข้ารับการรักษาตัว ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วด้วย