ประวัติอาชญากร ปชช. ถูกบันทึก 13 ล้านคนต่อปี ประกาศฯเดือนเดียวลบ 10 ล้านคน

ประวัติอาชญากร ปชช. ถูกบันทึก 13 ล้านคนต่อปี ประกาศฯเดือนเดียวลบ 10 ล้านคน

เปิดข้อมูลตะลึง! ประวัติอาชญากร ประชาชนถูกบันทึกข้อมูล-พิมพ์ลายนิ้วมือ 13 ล้านคนต่อปี ขอลบตามประกาศเดือนเดียว 10 ล้านคน

คนไทยมีประวัติอาชญากรถึง 13 ล้านคน ใน 6 คนจะมี 1 คนที่มีประวัติอาชญากร ด้าน “บิ๊กโจ๊ก” ลั่นหลังมีประกาศระเบียบ ตร. ใหม่เดือนเดียว ลบชื่อไปได้กว่า 10 ล้านคน เตรียมส่งใบแจ้งลบทะเบียนประวัติอาชญากรถึงบ้าน พร้อมผุดเว็บไซต์ตรวจสอบประวัติฯ ได้ด้วยตัวเองทั่วประเทศ ภายในเดือน ก.ค.นี้ ทำประชาชนที่ถูกลบประวัติดีใจเหมือนได้ชีวิตใหม่

วันนี้ 27 มิถุนายน 2566 พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) หรือ บิ๊กโจ๊ก พร้อมด้วย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ นางสาวปิติกาจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชน แถลงผลการปรับปรุงระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 32 การพิมพ์ลายนิ้วมือ พ.ศ. 2566

ประวัติอาชญากร ปชช. ถูกบันทึก 13 ล้านคนต่อปี ประกาศฯเดือนเดียวลบ 10 ล้านคน

นายปริญญา กล่าวว่า สืบเนื่องจากประกาศใช้ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 32 การพิมพ์ลายนิ้วมือ พ.ศ. 2566 ที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้มีการแก้ไขลบรายชื่อประชาชน ในทะเบียนประวัติอาชญากรได้จำนวนมาก จากอดีตที่ไม่เคยแก้ไข จนทำให้ผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากร ได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถสมัครงานได้
 

เนื่องจากระเบียบเดิม กำหนดให้ผู้กระทำผิด หรือผู้ต้องหา ต้องถูกนำชื่อไปบันทึกในทะเบียนประวัติอาชญากรทันที โดยการพิมพ์ลายนิ้วมือ แม้ว่าสุดท้ายแล้ว อัยการจะสั่งไม่ฟ้องศาล ยกฟ้อง หรือศาลยกฟ้อง หรือเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่ได้รับการลบรายชื่อออก อีกทั้งการพิจารณานำรายชื่อผู้กระทำผิด ออกจากทะเบียนประวัติอาชญากรนั้น ผู้เสียหายต้องแจ้ง และพิสูจน์ได้ว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่จับกุมผิดตัว หรือผู้ถูกกล่าวหาเสียชีวิตแล้วเท่านั้น

โดยจากการหารือ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งศาล อัยการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว พบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยในแต่ละปี พบว่ามีคดีอาญากว่า 800,000 คดี รวมผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 13 ล้านคนจากประชากรไทยทั้งหมด 66 ล้านคน หรือกล่าวได้ว่า ในคนไทย 6 คนจะมีผู้ที่มีรายชื่อในทะเบียนประวัติอาชญากร 1 คน

ประวัติอาชญากร ปชช. ถูกบันทึก 13 ล้านคนต่อปี ประกาศฯเดือนเดียวลบ 10 ล้านคน

ซึ่งภายหลังจากการประกาศบังคับใช้ระเบียบฉบับดังกล่าวแล้ว ได้มีการแก้ไขปรับปรุง การจัดเก็บประวัติบุคคลออกเป็น 3 แบบ ได้แก่

1. ทะเบียนประวัติผู้ต้องหา คือข้อมูลบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญา แต่ยังมิได้ถูกฟ้องต่อศาล หรือฟ้องต่อศาลแต่คดียังไม่ถึงที่สุด ห้ามเปิดเผย เว้นแต่ใช้เพื่องานสืบสวนสอบสวน งานสำนักพระราชวัง งานสมัครเข้ารับราชการ

2. ทะเบียนประวัติผู้กระทำความผิดที่มิใช่อาชญากร คือ ข้อมูลบุคคลที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิด โดยศาลลงโทษ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือรอการลงโทษ หรือมีเพียงโทษปรับ หรือกักขัง รวมถึงกระทำผิดโดยประมาท ห้ามเปิดเผยทั่วไป เว้นแต่ใช้เพื่องานสืบสวนสอบสวน งานขออนุญาตตามที่กฎหมายกำหนด

3.ทะเบียนประวัติอาชญากร คือ ข้อมูลบุคคลที่ศาล มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิด โดยศาลลงโทษ จำคุกเกินกว่า 1 เดือนขึ้นไป โดยไม่รอการลงโทษ ยกเว้นการกระทำผิดโดยประมาท

ประวัติอาชญากร ปชช. ถูกบันทึก 13 ล้านคนต่อปี ประกาศฯเดือนเดียวลบ 10 ล้านคน

ขณะที่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากระเบียบนี้มีผลบังคับใช้แล้ว 1 เดือน ตำรวจสามารถลบรายชื่อในทะเบียนประวัติอาชญากรได้แล้วกว่า 10,000,000 คน เหลือประมาณ 3.7 ล้านรายที่คดียังไม่สิ้นสุด ถือเป็นการคืนสิทธิ์ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง โดยประชาชนสามารถตรวจสอบประวัติอาชญากรของตัวเองได้ที่โรงพักทั่วประเทศ

และหลังจากนี้หากศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง หรืออัยการสั่งไม่ฟ้องคดีแล้ว ทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร จะส่งเอกสารไปยังโรงพักทั่วประเทศ เพื่อให้สายตรวจนำเอกสารไปแจ้งให้ประชาชนถึงบ้าน ปัจจุบันได้แจ้งไปแล้วประมาณ 600,000 ราย นอกจากนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างการจัดทำเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อประวัติอาชญากรของตัวเองได้ด้วยตัวเองคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

ส่วนกรณีผู้ที่กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการจราจรฯ โดยมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือศาลพิจารณาใช้ดุลยพินิจให้รอลงอาญา หากมีการชดใช้เยียวยาเป็นที่พอใจแล้ว ก็จะถูกลบประวัติอาชญากร ส่วนจะมีการแก้ไขระเบียบเพิ่มเติมหรือไม่จะมีการพิจารณาในอนาคต แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังจะต้องเก็บข้อมูลบางส่วน ของกลุ่มที่มีการกระทำความผิดซ้ำ เป็นคดีที่เกี่ยวกับเพศ อาชญากรต่อเนื่อง หรือเกี่ยวกับความมั่นคง เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ แต่จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ยืนยันว่าไม่เป็นการกระทบสิทธิ์ของประชาชนอย่างแน่นอน

ประวัติอาชญากร ปชช. ถูกบันทึก 13 ล้านคนต่อปี ประกาศฯเดือนเดียวลบ 10 ล้านคน

ด้าน ประชาชนที่ได้รับการลบประวัติอาชญากรตามระเบียบใหม่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ สามารถสมัครงานได้ตามที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือเดินทางไปต่างประเทศ จึงถือว่าเป็นโครงการที่ดี และเชื่อว่าโครงการนี้ จะช่วยลดการก่ออาชญากรรมซ้ำซ้อนได้แน่นอน