จริงหรือ? พายุถล่มถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 'ฝนตกหนัก' เป็นสัญญาณเตือนมหาอุทกภัย

จริงหรือ? พายุถล่มถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 'ฝนตกหนัก' เป็นสัญญาณเตือนมหาอุทกภัย

แชร์ว่อน! พายุถล่มถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 'ฝนตกหนัก' เป็นสัญญาณเตือนมหาอุทกภัย กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงแล้วจริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า 'พายุ' ถล่มถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 'ฝนตกหนัก' เป็นสัญญาณเตือนมหาอุทกภัย ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็น 'ข่าวปลอม'

 

 

จากกรณีที่มีผู้ส่งต่อข่าวสารระบุว่า 'พายุถล่ม' ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 'ฝนตกหนัก' เป็นสัญญาณเตือนมหาอุทกภัย ทาง 'กรมอุตุนิยมวิทยา' กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

 

'ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และไม่มีพายุถล่มถึงสิ้นเดือนมิถุนายน หรือจะมีมหาอุทกภัยแต่อย่างใด'

 

ทั้งนี้ 'พยากรณ์อากาศ' ในช่วงวันที่ 24 - 25 มิถุนายน 2566 ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

 

 

สำหรับในช่วงวันที่ 26 - 28 มิถุนายน 2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ เริ่มมีกำลังแรงขึ้น 'ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเท่านั้น'

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)