'ซุปเปอร์ฮีโร่'

'ซุปเปอร์ฮีโร่'

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เราสูญเสียท่านผู้ว่าฯหมูป่า “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร”

ไม่เพียงคนไทยเท่านั้นที่เสียใจ และรำลึกถึงผลงานของท่าน แต่ผมเชื่อว่าคนทั้งโลก ที่ได้ติดตามกรณีหมูป่าอย่างใกล้ชิดในเวลานั้น เมื่อทราบข่าวนี้ ก็คงจะรู้สึกเสียดาย ในการจากไปของท่านเช่นกัน

ท่านผู้ว่าฯ คือ “ซุปเปอร์ฮีโร่” ในการบัญชาการสถานการณ์วิกฤต ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และรับผิดชอบกับเหตุการณ์เฉพาะหน้า เหน็ดเหนื่อย ดูแล และแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ร่วมกับผู้คนมากมาย จนทุกอย่างประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ และได้รับความชื่นชมจากชาวโลก

“จ่าแซม” ก็เป็นฮีโร่อีกท่านหนึ่ง ที่ได้สละชีพเพื่อช่วยชีวิตเด็กๆ ที่ท่านไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย และได้มีอนุสาวรีย์ยกย่องท่าน ที่ปากทางเข้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแล้ว

ผมคิดว่า นอกจากท่านผู้ว่าฯ และ จ่าแซม ที่ได้จากโลกนี้ไปแล้ว เรายังมี “ฮีโร่” อีกมากมาย ในเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ และสังคมไม่ควรลืม  เรายังควรรำลึกถึง ให้การยกย่องไว้ในหัวใจ….เสมอ

ไม่ว่าจะเป็นนักดำน้ำจากอังกฤษ คุณหมอจากออสเตรเลีย ทีมงานจากจีน หน่วยซีลของไทยและคุณหมอภาคย์ รวมทั้งผู้คนอาชีพต่างๆอีกมากมาย ที่ขนอุปกรณ์และทรัพยากรต่างๆไปช่วยเหลือ ยอมเหน็ดเหนื่อยและเสียค่าใช้จ่ายส่วนตัว โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆทั้งสิ้น

นอกจากนั้น ยังมีเกษตรกร ที่ยอมให้พื้นที่ทำกินของเขา ต้องได้รับความเสียหาย เพื่อเป็นที่ระบายน้ำที่สูบออกจากถ้ำ และชาวบ้านอีกมากมายที่อาสาไปปรุงอาหาร ไปล้างจานในโรงครัว และไปซักเสื้อผ้าให้เจ้าหน้าที่ ฯลฯ

ฮีโร่ทั้งนั้นนะครับ!

ไม่ว่าวันนี้ พวกเขาจะอยู่ที่ไหนหรือประกอบอาชีพอะไร ผมขอให้พวกเราร่วมใจกันภาวนา ขอให้ชีวิตของทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการช่วยหมูป่าครั้งนั้น เป็นชีวิตที่ดี มีความสุข มีสุขภาพที่ดี และได้รับผลบุญกุศล จากวีรกรรมที่ได้ร่วมสร้างไว้ในครั้งนั้น โดยทั่วกัน

หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ผมเคยเสนอแนะไว้ในเรื่อง “คิดข้ามช็อต” (https://เรื่องจริงผ่านเลนส์.com/archives/36133?noamp=mobile) ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กรุณาให้เกียรตินำไปกล่าวถึงทางสถานีโทรทัศน์ว่า เห็นด้วย และจะสนับสนุนให้สร้างขึ้น (https://fb.watch/ljG8qkmNqL/?mibextid=v7YzmG)

วันนี้ ท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ได้จากไปแล้ว ผมเชื่อว่าทางราชการคงจะมีการยกย่อง และให้เกียรติท่านในรูปแบบที่เหมาะสม แต่ผมอยากจะฝากไว้ว่า เราควรมีบางสิ่งบางอย่าง เพื่อรำลึกถึงและยกย่องความดีงามของ​ ฮีโร่ ท่านอื่นๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย

อาจจะเป็นอนุสรณ์สถานนรูปแบบใดก็ได้ เช่น ประติมากรรม รูปทรงหัวใจมนุษย์  ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกว่า คนทุกชาติทุกภาษา ทุกฐานะอาชีพ ถ้าหากรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวกันได้ ก็สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นได้เสมอ

เพราะสังคมเรา ควรยกย่องความดีให้มากๆ เราไม่ควรลืมความดีงาม เราควรเตือนสติกันเสมอๆ ว่า ความดีไม่มีวันตาย

ไม่ใช่มีแต่ข่าวคนโกง หรือแก่งแย่งชิงดี ซึ่งมีให้เห็นเกือบทุกวัน จนทำให้คนส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ท่านหลับสบายและมีความสุขอย่างสันติแล้ว คนที่เหลืออย่างพวกเรา แม้ไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่ระดับท่าน แต่ถ้าหากมีความมุ่งมั่นพยายาม เราก็อาจเป็นฮีโร่ได้เหมือนกันนะ

เป็นฮีโร่ในบ้านของเรา ในที่ทำงานของเรา และในสังคมแวดล้อมของเรา ไงครับ

เพราะถ้าทุกคนพยายามทำดี แม้เป็นฮีโร่เพียงในแวดวงแคบๆ

แต่เมื่อรวมกันแล้ว สังคมไทยของเราก็คงจะดีขึ้นอย่างแน่นอน