ภูเก็ตไม่ถอดใจพลาดเจ้าภาพเอ็กโป เดินหน้าฮับสุขภาพ

ภูเก็ตไม่ถอดใจพลาดเจ้าภาพเอ็กโป เดินหน้าฮับสุขภาพ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เดินหน้าโครงการยกระดับศูนย์กลางเมืองสุขภาพนานาชาติ เตรียมนำซอฟต์พาวเวอร์มาเป็นจุดขายเพิ่มเติมกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังไม่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 นายอำนวย พิณสุวรรณ พร้อมด้วย นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ และ นายดนัย สุนันทารอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  รวมทั้งนายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐเอกชนและประชาชน ร่วมลุ้นส่งแรงใจ แรงกายเชียร์ทีม Thailand และจังหวัดภูเก็ต ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo รอบสุดท้าย ซึ่งมีการถ่ายสดมาจากกรุงปารีส ประเทศ ฝรั่งเศส

สำหรับการนำเสนอ Country Presentation นั้น แต่ละประเทศจะมีเวลานำเสนอไม่เกิน 20 นาทีตามลำดับดังนี้ 1.เมือง มาลาก้า ประเทศสเปน
2.เมือง ซานคาคอส เดอ บาริโลเช ประเทศอาเจนติน่า 3. เมือง มินนิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริก 4.เมืองภูเก็ต ประเทศไทย และ 5.เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย

ในส่วนของการนำเสนอของประเทศไทยสร้างความประทับใจให้กับกองเชียร์เป็นอย่างมาก เพราะ presentation ที่นำเสนอและเรื่องราวที่นำเสนอร้อยเรียง เป็นเรื่องราวที่มีชีวิต มีความน่าสนใจตลอดเวลาของการนำเสนอ 20 นาที สาระสำคัญของการนำเสนอ ภายใต้แนวคิด Future of Life: living in harmony, sharing prosperity หรือ ภาษาไทยคือ ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว แนวทางในการพัฒนาแนวคิด Future of Life เน้นสื่อสารถึงการพัฒนาปัจจัยที่จะส่งผลต่ออนาคตที่ยั่งยืนใน 3 ด้าน คือ People, Planet และ Prosperity โดยเมื่อการนำเสนอเสร็จสิ้นเสียงตบมือของกองเชียร์ดังกึกก้องที่ร้านดีบุก้าภูเก็ต 

ภูเก็ตไม่ถอดใจพลาดเจ้าภาพเอ็กโป เดินหน้าฮับสุขภาพ

หลังจากทุกประเทศนำเสนอแนวคิดเสร็จสิ้น ได้เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตจากชาติสมาชิก จำนวน 172 ประเทศ โดยมีประเทศสมาชิกที่มีสิทธิโหวต 124 ประเทศ  และมีสิทธิโหวตโดยเท่าเทียม 1 ประเทศ ต่อ 1 เสียงเท่ากัน ไม่ว่าจะประเทศมหาอำนาจ, ประเทศพัฒนาแล้ว, กำลังพัฒนา, ด้อยพัฒนา หรือ ประเทศหมู่เกาะเล็กๆ  ซึ่งประเทศที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดจะเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิ์ให้จัดงาน Specialised Expo

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 18.25 น. วันนี้ (21 มิ.ย.66) ได้มีการแจ้งผลรอบแรก ซึ่งปรากฎว่า ประเทศอาร์เจนตินาตกรอบ เป็นประเทศแรก สร้างความดีใจให้กับทีมกองเชียร์เป็นอย่างมาก จากนั้นได้มีการประกาศผลรอบที่ 2 ปรากฎว่า ไทยตกรอบ สร้างความเสียใจให้กับกองเชียร์ที่รอลุ้นกันอย่างใจจดใจจ่อ 

ส่วนผลการตัดสินประเทศที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo ปรากฎว่า ประเทศเซอร์เบียได้รับคะแนนโหวตสูงสุด และได้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo

หลังทราบผลทางนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้กล่าวแสดงความยินดีกับประเทศที่ได้รับเลือก พร้อมขอบคุณผู้ที่มาร่วมรับชมการถ่ายทอดสด และเป็นกำลังใจให้กับทีมภูเก็ต และทีมไทยแลนด์  แม้ว่าในครั้งนี้เราอาจจะไม่ได้รับเลือก แต่แสดงให้เห็นถึงการร่วมแรงร่วมใจของคนภูเก็ต และชาวไทยทุกคน

นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหววัดภูเก็ต กล่าวว่า แม้ว่าเราไม่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดงานดังกล่าว แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน นั่นคือ ความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่ายในการผลักดันกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน แต่ในส่วนของโครงการต่างๆ ที่มีการวางแผนไว้ ทางจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องยังคงดำเนินการต่อ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่จะจัดงาน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขโดยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจัดทำโครงการยกระดับเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพนานาชาติอยู่แล้วเพื่อรองรับผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ขณะที่ นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากนี้ ทาง อบจ.ภูเก็ต จะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ อีก 18 ท้องถิ่นมาหารือร่วมกันเพื่อจัดทำโครงการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้ซอฟต์พาวเวอร์ที่มีอยู่มาเป็นจุดขาย และในส่วนของ อบจ.ภูเก็ต จะจัดทำโครงการมารองรับการท่องเที่ยว เช่น โครงการศูนย์ประชุม เป็นต้น