เช็ก! 4 สถานีเชื่อมต่อเปลี่ยนสาย รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี

เช็ก! 4 สถานีเชื่อมต่อเปลี่ยนสาย รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี

รองโฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี คาดว่าทยอยเปิดบริการได้เดือนพ.ย.นี้ เช็กรายละเอียดสถานีเชื่อมต่อเปลี่ยนไปสายอื่นๆ ได้ที่นี่

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง เส้นทางหลักที่เชื่อมจากศูนย์ราชการนนทบุรี - มีนบุรี ระยะทางกว่า 34.5 กิโลเมตร มีจำนวน 30 สถานีหลัก และ อีก 2 สถานีต่อขยาย สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเปลี่ยนสายได้ถึง 4 สาย ได้แก่ 
 

  1. สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ 
  2. สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต 
  3. สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 
  4. สถานีมีนบุรี สามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี

ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดงานก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการในเดือนพ.ค. 66 มีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 96.73 แยกเป็นงานโยธาดำเนินการไปแล้วร้อยละ 96.57 งานระบบรถไฟฟ้า ร้อยละ 96.88 คาดว่าจะสามารถทยอย เปิดให้ประชาชน ใช้บริการได้ในช่วงเดือนพ.ย.นี้
 

สำหรับ ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 22.89 ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ของผู้โดยสาร ที่ต้องการเดินทางเข้าเมืองทองธานี ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ย่านสำคัญของกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์การประชุม แสดงสินค้า คอนเสิร์ตต่างๆ ซึ่งในช่วงที่มีงานมีคนเดินทางเข้าพื้นที่ปีละกว่า 20 ล้านคน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยระบายผู้ใช้รถใช้ถนน ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนแคราย-มีนบุรีได้ในอนาคต ช่วยให้การเดินทางสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ลดมลภาวะส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมระบบเศรษฐกิจให้คล่องตัวมากขึ้น
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์