หนึ่งเดียวในโลก! สัมผัส มหัศจรรย์ ดอกกระเจียวบานท่ามกลางขุนเขา-สายหมอก

ชัยภูมิ เชิญชวนสัมผัสมหัศจรรย์ธรรมชาติ ดอกกระเจียวบานท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก หนึ่งเดียวในโลก

ในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนมิถุนายน - สิงหาคม ที่จังหวัดชัยภูมิจะมีพรรณไม้ชนิดหนึ่งเรียกว่า "กระเจียว" ซึ่งเป็นพืชล้มลุกในตระกูลขิง-ข่า ที่มีลักษณะก้านดอกเล็กเรียวยาว ออกดอกสีชมพูอมม่วง ซูช่อสลับกับหญ้าเพ็กสีเขียวขจีบานสะพรั่งเต็มทุ่งกว้างเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินสัมผัส ดอกกระเจียวท่ามกลางไอหมอกเย็นสดชื่น สูดหายใจได้อย่างเต็มปอดเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมี จุดชมวิวสุดแผ่นดิน ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินที่เรียกว่า อินโดไชน่า ทำให้เกิดหน้าผาที่สวยงาม สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 800 เมตร อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจที่จะพลาดไม่ได้นั่นก็คือ สวนหินล้านปี หรือ ป่าหินงาม ซึ่งเป็นโขดหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตากระจายอยู่ในเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ที่เกิดจากการ กัดเซาะของเนื้อดินและหินเป็นรูปลักษณ์ต่าง ๆ ตามจินตนาการ เช่น หินรูปเรด้าห์ หินตะปู หินแม่ไก่ และหินถ้วยฟุตบอลโลก (FIFA) เป็นต้น

ดังนั้นทางจังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2566 ขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ โดยผู้ร่วม แถลงข่าวประกอบด้วย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายปัญญา จินดาวงค์ นายอำเภอเทพสถิต นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา และนางธิดารัตน์ อากรตน ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2566 ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้รับทราบผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง โดยจังหวัดชัยภูมิได้กำหนดพิธีเปิดเทศกาลท่องเที่ยว ดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2566 ในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2566 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต พร้อมชมรถขบวนแห่รถบุปผชาติและของดีอำเภอเทพสถิต พร้อมกับการแสดงของชาติพันธุ์ ญัฮกุร (ยะ-กรุ่น) ซึ่งเป็นชุมชนพื้นเมืองดั้งเดิมที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาพังเหยแห่งนี้
 

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในระยะเวลา 3 เดือนของการ จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ การจัด แข่งขันวิ่งแฟนซี ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง กิจกรรมดูดาวที่ Dark Sky ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง สำหรับการเตรียมอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ นักท่องเที่ยว จังหวัดชัยภูมิได้เตรียมวางแผนไว้แล้วเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวมีความ ปลอดภัย และประทับใจ ทั้งเรื่องจัดระเบียบการจราจร จุดจอดรถ การอำนวยความสะดวกรถนำเที่ยว ภายในอุทยานฯ การจัดระเบียบร้านอาหาร ที่พัก ร้านจำหน่ายสินค้าโอท๊อปและของฝากของที่ระลึก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสมหัศจรรย์ธรรมชาติทุ่งดอกกระเจียว หรือ Tulip Thailand จังหวัดชัยภูมิหนึ่งเดียวในโลก