ผบ.ตร. เผย คดีรีดเงิน 140 ล้าน เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ตั้ง ผบช.ภ.1 หน.คณะสอบสวน

ผบ.ตร. เผย คดีรีดเงิน 140 ล้าน  เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ตั้ง ผบช.ภ.1 หน.คณะสอบสวน

ผบ.ตร.เผยคดีรีดเงิน 140 ล้านบาท เข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กำชับ “บิ๊กโจ๊ก” ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ทำความจริงให้กระจ่าง พร้อมตั้ง ผบช.ภ.1 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีเงิน 140 ล้านบาทที่มีการพาดพิงถึงว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ จะมีการพิจารณาหรือทบทวนคำพูดของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์หรือไม่ว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้ทราบรายละเอียด ส่วนคดีของจังหวัดชลบุรี จะต้องทำตรงไปตรงมา 

ตนได้กำชับทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ไปแล้วว่า คดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ เป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่เข้าข่ายเรื่องผิดในตำแหน่งหน้าที่ จะต้องทำอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใสที่สุด เมื่อมีความคืบหน้าในแต่ละขั้นตอนให้สัมภาษณ์ หรือชี้แจงประชาชนได้ทันที

ขณะที่บุคคลที่เกี่ยวข้องมีถึงระดับ ผู้บังคับการ และยังมีการกล่าวหาไปยังคนที่ใหญ่กว่า ผู้บังคับการ จะต้องตรวจสอบ หรือไม่ นั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ที่มีการกล่าวหาระดับผู้บังคับการ ตนยังไม่ได้รับรายงานจากทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะต้องฟังจากผู้ที่กำกับดูแลก่อน คงจะมีการรายงานมาเป็นระยะๆ ซึ่งทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่ามีหลักฐานค่อนข้างเยอะ 

แต่ในส่วนที่จะเกี่ยวข้องในเรื่องของตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ.2566 หรือ “พ.ร.บ. อุ้มหาย” จะต้องมีการทำให้ถูกขั้นตอน แต่ในเบื้องต้นเห็นว่า การกระทำของตำรวจอาจจะผิดขั้นตอนไปหลายขั้นตอน ซึ่งจะเข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวนี้ด้วย 

ทั้งนี้ จะต้องดูในภาพรวมอีกครั้ง โดยทาง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้ตั้งพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนของทุกฝ่ายก่อน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จากการขยายผลยังพบตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติ่มอีก 2-3 นาย ได้รับรายงานแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีรายงานมาเบื้องต้น ส่วนใครจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้อง เร็วๆ นี้คงจะมีความชัดเจนมาเรื่อยๆ ส่วนพลเรือนที่เกี่ยวข้องได้มีการออกหมายจับไปเรียบร้อยแล้ว คงเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หากจะมามอบตัวก็เข้ามามอบตัว แต่ถ้าไม่มามอบตัวก็จะพยายามประสานงานเอาตัวมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีการระบุพลเรือนมีอำนาจมากกว่าผู้บังคับการมีที่มาที่ไปอย่างไร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้คนที่รู้เรื่องเป็นผู้ชี้แจงดีกว่า ตนยังรอรับรายงานภาพรวมเรื่องนี้

เมื่อถามว่าจะดูแลกวาดบ้านในเมื่องชลบุรีอย่างไร หลังจากที่มีเรื่องอยู่บ่อยครั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทุกเรื่องอาจจะมีปัญหาสะสมมานานในโลกยุคโซเชียล บางทีโผล่ขึ้นมา เราก็จะรีบแก้ไขโดยเร็วอะไรที่เป็นปัญหาสะสม อะไรที่แก้ให้มันดีขึ้นก็จะรีบแก้ ทุกอย่างจะทำงานแบบตรงไปตรงมา

ถามต่อว่า กรณีรักษาราชการแทน ผู้การฯชลบุรีคนใหม่ โดนแจ้งความดำเนินคดีด้วย แต่กลับมารักษาการอาจจะไม่เหมาะสมหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การที่จะส่งใครไปรักษาการ ตนจะต้องหารือกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2 ด้วย ท่านก็มองว่า คนนี้เหมาะสมที่จะไปรักษาการ และคดีดังกล่าว เป็นคดีเก่าที่มีการกล่าวหาในคดีเดิม ซึ่งได้มีการตั้งเป็นชุดคณะทำงานของภาค 2 แล้ว ไม่ได้มีส่วนที่จะทำให้จะเสียความเป็นธรรมไปได้ เบื้องต้นจึงยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ขอรอพิจารณาการทำงานสักระยะก่อน หากเห็นว่า ทำงานแล้วเกิดความไม่เรียบร้อย ก็อาจจะมีการเปลี่ยนตัว

ถามอีกว่ามลทินอาจจะถึง ผบ.ตร.ได้หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อย่าไปคิดอย่างนั้นเลย เพราะตนไม่ได้เน้นว่า ใครเป็นใคร ถ้าเขารับประกันมาว่า ดีก็ลองดู ถ้าไม่ดีเราก็เปลี่ยนตัว ไม่เห็นยาก

ถามว่าจะมีการทบทวนการแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจในพื้นที่ต่างๆ หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ในการประชุมบริหาร ตร.ครั้งที่ 6/2566 จะมีการกำชับเรื่องการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อกฎหมาย ในทุกๆ เรื่อง ส่วนคำว่าชุดเฉพาะกิจต่างๆ ไม่ได้เป็นคำสั่งในคณะทำงาน อาจจะเป็นการกระทำที่เรียกว่า พฤตินัย ไม่ใช่เป็นนิตินัย เพราะว่าคำสั่งในการแต่งตั้งศูนย์ต่างๆ เป็นการแต่งตั้งโดยหัวหน้าศูนย์ ที่เราให้ความสำคัญ

อย่างเช่นหัวหน้าศูนย์ยาเสพติด เนื่องจากให้ความสำคัญเรื่องยาเสพติด เรื่องการปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์ ก็บอกว่าจะประชุมเอง ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการลงมาควบคุม แต่เน้นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ปัญหายาเสพติด ปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ แต่ที่มีชุดไปจับกุมลักษณะการพนันออนไลน์อาจจะเพี้ยนไป ผมจะมีการย้ำเตือนในการประชุมในวันนี้อีกครั้ง

เมื่อถามว่าข่าวที่ปรากฎมีลักษณะการแซะเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่มีความคิดนี้ ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ ตนยังไม่ได้คิดไกลขนาดนั้น ต้องไปถามคนที่มีความคิด ตนยังไม่มีความคิดอย่างนั้น ไปดูตามข้อเท็จจริงตามคดีต่างๆ เนื่องจากเรื่องนี้มีการร้องเรียน และมีการไปแจ้งความที่ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี นำไปสู่การตรวจสอบ ไม่ได้มีกระบวนการที่จะต้องไปแซะอะไร อาจจะเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ก็ว่ากันไป

ถามอีกว่าการที่ผู้ต้องหามาแจ้งจับตำรวจ ทำไมถึงมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้หมดทุกคนอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ผู้กระทำผิดเมื่อถูกรีดหรือถูกอะไรก็สามารถมาเป็นผู้กล่าวหาได้