อดีตหนุ่มเซลล์แมนผันตัวปลูก 'ทุเรียน' แห่งแรกในชัยนาท ให้ผลผลิตอย่างปัง!

เจ้าแรกของจังหวัด! อดีตหนุ่มเซลล์แมนผันตัวมาทำสวน 'ทุเรียน' นับเป็นแห่งแรกในชัยนาท เผยให้ผลผลิตอย่างปัง!

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 จังหวัดชัยนาทคนส่วนใหญ่มักจะรู้ว่ามีส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาเป็นผลไม้ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงของจังหวัด แต่ขณะนี้มีผลไม้อีกชนิดนั่นก็คือ 'ทุเรียน' สายพันธุ์หมอนทอง หลังอดีตหนุ่มเซลล์แมน วัย 38 ปี ได้กลับมารับช่วงการทำสวนผลไม้ต่อจากพ่อ พลิกฟื้นการทำเกษตรผสมผสานบนเนื้อที่กว่า 120 ไร่ ในพื้นที่ ม.2 ต.อู่ตะเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท โดย 'ปลูกทุเรียน' พันธุ์หมอนทอง จนประสบความสำเร็จ และนับว่าเจ้าแรกของจังหวัดชัยนาท

 

 

นายศิริรัตน์ จิตปรีดากร หรือ ยุ่น อายุ 38 ปี เจ้าของสวนจิตปรีดากร เปิดเผยว่า เดิมทีตนเรียนจบปริญญาตรีด้านเกษตรจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พอเรียนจบออกมาได้ไปทำงานเป็นเซลล์แมนขายปุ๋ย-ยา อยู่บริษัทแห่งหนึ่ง ภายหลังได้ลาออกมารับช่วงการทำสวนผลไม้ต่อจากพ่อ เดิมทีสวนแห่งนี้พ่อได้ทำการปลูกส้มเขียวหวาน แต่มารุ่นของตนได้ปรับเปลี่ยนมาปลูกมะละกอสายพันธุ์แขกนวลดำเนิน มะนาวแป้นรำไพ แป้นดำเนิน บนเนื้อที่ กว่า 120 ไร่

 

อดีตหนุ่มเซลล์แมนผันตัวปลูก \'ทุเรียน\' แห่งแรกในชัยนาท ให้ผลผลิตอย่างปัง!

 

 

ต่อมาตนได้มีความสนใจอยากจะทดลอง 'ปลูกทุเรียน' เนื่องจากด้วยปัญหาแรงงานและเห็นว่าการปลูกทุเรียนไม่ได้ใช้แรงงานเยอะ และคิดว่าเป็นการปลูกพืชระยะยาวจึงเลือกปลูกทุเรียน จากนั้นได้แบ่งพื้นที่ออกมา 30 ไร่เพื่อปลูกทุเรียน จำนวน 600 ต้น เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว โดยพื้นที่ที่ใช้ปลูกทุเรียนดังกล่าวเป็นพื้นที่ร่องสวน และยังมีการปลูกมะละกอควบคู่ไปด้วยเพื่อให้เป็นร่มเงาคลุมดินให้กับต้นทุเรียน โดยสายพันธุ์ทุเรียนที่ปลูกไว้เก็บผลผลิตจำหน่ายเป็นพันธุ์หมอนทอง และจะมีพันธุ์นกกระจิบ กับพวงมณี ปะปนเล็กน้อย ตอนแรกก็ยังไม่มั่นใจในการปลูกเท่าไหร่เนื่องจากทุเรียนไม่ใช่ผลไม้พื้นถิ่นของจังหวัดชัยนาท ตนจึงศึกษาค้นคว้าจากที่ต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จและถือว่าเป็นเจ้าแรกของจังหวัดชัยนาทด้วย

 

อดีตหนุ่มเซลล์แมนผันตัวปลูก \'ทุเรียน\' แห่งแรกในชัยนาท ให้ผลผลิตอย่างปัง!

 

สำหรับการเก็บผลผลิตในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว สามารถเก็บผลผลิตจากต้นทุเรียนประมาณ 300 ต้นที่เริ่มโต โดยปีแรกเก็บทุเรียนได้เพียง 200 ลูก และในปีนี้คาดว่าจะสามารถเก็บผลทุเรียนได้ประมาณ 1 ตัน หากใครสนใจอยากจะเลือกซื้อทุเรียนพันธุ์หมอนทองชัยนาทก็สามารถติดต่อได้ที่ทางเพจเฟซบุ๊ก 'สวนจิตปรีดากร ชัยนาท' หรือเบอร์โทร 089-7998259

 

อดีตหนุ่มเซลล์แมนผันตัวปลูก \'ทุเรียน\' แห่งแรกในชัยนาท ให้ผลผลิตอย่างปัง!

 

อดีตหนุ่มเซลล์แมนผันตัวปลูก \'ทุเรียน\' แห่งแรกในชัยนาท ให้ผลผลิตอย่างปัง!

 

ภาพ/ข่าว วรชล ฟักขาว จ.ชัยนาท