ลูกศิษย์ร่วมอาลัย 'หลวงปู่แสง' ละสังขารอย่างสงบ สิริรวมอายุ 99 ปี 75 พรรษา

ลูกศิษย์ร่วมอาลัย 'หลวงปู่แสง' ละสังขารอย่างสงบ สิริรวมอายุ 99 ปี 75 พรรษา

"หลวงปู่แสง ญาณวโร" พระเกจิดังภาคอีสานสายหลวงปู่มั่น ละสังขารอย่างสงบ สิริรวมอายุ 99 ปี 75 พรรษา ลูกศิษย์ร่วมอาลัย

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 เพจเฟซบุ๊ก "หลวงปู่แสง ญาณวโร" โพสต์ข้อความว่า วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 เวลา 19.13 น. น้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพานละธาตุ​ วางขันธ์​ตามกฎธรรมชาติ

ทั้งนี้ มีลูกศิษย์โพสต์แสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก (งดใช้คำว่าสาธุ) พระเกจิดังภาคอีสานสายหลวงปู่มั่น "หลวงปู่แสง ญาณวโร" จำพรรษาที่วัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ได้เข้ารักษาอาการอาพาธมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง สิริรวมอายุ 99 ปี 75 พรรษา

ลูกศิษย์ร่วมอาลัย \'หลวงปู่แสง\' ละสังขารอย่างสงบ สิริรวมอายุ 99 ปี 75 พรรษา
 

ซึ่งก่อนหน้านี้ เพจ ศิษยานุศิษย์หลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร รายงานอาการอาพาธหลวงปู่แสง โดยระบุว่า เมื่อคืนในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน หลวงปู่มีอาการหอบมาก ออกซิเจนในเลือดต่ำ กระสับกระส่าย ตามหลักการจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ด้วยหลวงปู่เคยดำริว่าไม่ให้ใส่ ทีมแพทย์ได้ให้ยาเพื่อลดอาการหอบเหนื่อย จนกระทั่งเวลาประมาณตี 2 ท่านถึงเริ่มพักได้บ้าง แต่ยังมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ชีพจรเต้นเร็วมาก ทางคณะสงฆ์จึงประชุมกลางดึก เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ในการดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ 

ได้ข้อสรุปคือ ..จะพาหลวงปู่ไปดูแลต่อที่วัด ให้ตรงกับเจตนารมณ์ของหลวงปู่ที่เคยดำริไว้กับลูกศิษย์ โดยให้ (นพ.สมฤททธิ์) พร้อมทีมรถฉุกเฉินจาก รพ.หัวตะพาน มารับธาตุขันธ์หลวงปู่กลับวัดป่าดงสว่างธรรม..ทั้งนี้การดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ที่วัดเราก็จะทำอย่างเต็ม ทั้งยา ออกซิเจน สารน้ำ และอื่นๆ ภายใต้หลักที่จะรบกวนธาตุขันธ์ท่านให้น้อยที่สุด ผมและทีมจาก รพ.หัวตะพาน จะเป็นคนดูแลโดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านจาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เป็นที่ปรึกษา จึงขอแจ้งให้ลูกศิษย์และผู้ศรัทธาในองค์หลวงปู่ทราบโดยทั่วกันครับ
 

ขณะที่ นพ.สมฤทธิ์ เวียงสมุทร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นการรักษาอาการอาพาธ ก่อนหลวงปู่แสงละสังขารว่า รายงานอาการอาพาธหลวงปู่แสง ญาณวโร วันนี้ 19 มิถุนายน 2566 ทีมแพทย์ฯ และคณะสงฆ์ที่อุปัฏฐากได้ร่วมประชุม และมีความเห็นว่า ปัจจุบันหลวงปู่แสง ญาณวโร อาพาธด้วยโรคชรา จึงเห็นควรกราบนิมนต์หลวงปู่ กลับวัดป่าดงสว่างธรรม เพื่อดูแลและรักษาตามอาการต่อไป

ทั้งนี้ การดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ที่วัดป่าดงสว่างธรรม เราจะทำอย่างเต็มที่ทั้งยา ออกซิเจน สารน้ำ และอื่นๆ ภายใต้หลักที่จะรบกวนธาตุขันธ์องค์ท่าน ให้น้อยที่สุด

ผม (นายแพทย์สมฤทธิ์ เวียงสมุทร) และทีมจาก รพ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ เป็นผู้ดูแล โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านจาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เป็นที่ปรึกษาจึงเรียนแจ้งให้ศิษย์และผู้ศรัทธาในองค์หลวงปู่ ทราบโดยทั่วกัน

เวลา 10.32 น. วันนี้ พระอาจารย์ทวี ฐานวโร หัวหน้าที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรมศิษยานุศิษย์หลวงปู่แสง จนฺทโชโต ได้แจ้งข่าวมาว่า ทางโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ได้ทำการรักษาอาการอาพาธขององค์หลวงปู่จนสุดความสามารถแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น ประกอบกับองค์หลวงปู่เองก็มีเจตนาที่จะไม่อยู่รับถวายการรักษาต่อ จึงให้ทางคณะศิษย์นำองค์ท่านกลับมาพักดูแลต่อที่วัดตามอัธยาศัย จึงกราบเรียนมาเพื่อแจ้งให้ทางคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ทราบโดยทั่วกัน