อนุรักษ์พะยูน-แหล่งหญ้าทะเล กรมอุทยานฯ วางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ

อนุรักษ์พะยูน-แหล่งหญ้าทะเล กรมอุทยานฯ วางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ

กรมอุทยานฯ ร่วมกับจังหวัดตรัง และส่วนที่เกี่ยวข้อง วางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ เพื่ออนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ระหว่างคณะจะลงเรือเพื่อวางทุ่น พบพะยูนว่ายน้ำเข้ามากินหญ้าทะเลด้วย

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณบ้านเกาะมุกด์ จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม, เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 เครือข่ายภาคประชาชน เครือข่ายประมงพื้นบ้าน มูลนิธิอันดามันและชาวบ้านบ้านเกาะมุกด์ ร่วมกิจกรรมวางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ เพื่ออนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม รวมทั้งบริเวณทะเลหน้าบ้านเกาะมุกด์ ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเล และถิ่นอาศัยของพะยูน ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน 

อนุรักษ์พะยูน-แหล่งหญ้าทะเล กรมอุทยานฯ วางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ
 

ซึ่งในระหว่างที่คณะทั้งหมดกำลังจะลงเรือเพื่อวางทุ่นชะลอความเร็วเรือ และอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ก็มีพะยูนว่ายน้ำเข้ามากินหญ้าทะเลให้คณะได้ยลโฉมอย่างใกล้ชิดด้วย ทั้งนี้ เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายระบบนิเวศทางทะเล ทั้งหญ้าทะเลอาหารของพะยูน และแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน ให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดตรัง 

จากการสำรวจการแพร่กระจายสัตว์ทะเลหายาก บริเวณพื้นที่จังหวัดตรัง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ปีนี้พบพะยูนไม่น้อยกว่า 180 ตัว มากที่สุดในประเทศไทย ทำให้จังหวัดตรังได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของพะยูน ซึ่งที่ผ่านมา กิจกรรมของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อหญ้าทะเลและพะยูน เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดกิจกรรมวางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ เพื่ออนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล 

อนุรักษ์พะยูน-แหล่งหญ้าทะเล กรมอุทยานฯ วางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ
 

ขณะเดียวกัน จังหวัดตรัง ได้ขับเคลื่อนการทำแผนการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลจังหวัดตรัง และผลักดันให้เกิดแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ นอกจากนี้ จังหวัดตรังยังได้มีการวางทุ่นแสดงแนวเขตอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเล เพื่อแสดงขอบเขตการกำหนดมาตรการพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพะยูนทั้งแหล่งหากินและแหล่งอาศัย ลดการรบกวน ลดปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับพะยูน ซึ่งมีที่มาจากการจัดทำกติการ่วมกันของชุมชนในการเข้าไปใช้ประโยชน์ การทำประมงในพื้นที่ ด้วยเครื่องมือที่ไม่เป็นอันตรายต่อพะยูน การกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการเดินเรือ และการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวที่เหมาะสมด้วย 

สำหรับโครงการวางแนวทุ่นชะลอความเร็วเรือ บริเวณบ้านเกาะมุก หมู่ที่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง เพื่ออนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล จำนวนทุ่นชะลอความเร็วเรือ 18 ทุ่น ความยาวตลอดแนวทุ่น ประมาณ 4,749.44 เมตร ครอบคลุมพื้นที่หญ้าทะเล 1,787.96 ไร่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ปกป้องพะยูนและแหล่งหากินของพะยูน ควบคุมการเข้าออกและจัดระเบียบของเรือในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทั้งจากการเดินเรือของผู้ประกอบการการท่องเที่ยว การทำประมงพื้นบ้าน รวมถึง การเข้าออกของเรือชาวเกาะมุกเอง เพื่ออนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ของจังหวัดตรังนั้น และต้องการให้เรือประมงหรือเรือท่องเที่ยวไม่รบกวนการดำเนินชีวิตของพะยูน และป้องกันใบพัดเรือที่อาจจะทำอันตรายกับพะยูน ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้