กรรมาธิการตรวจคุณสมบัติ 'สมบัติ ธรธรรม' ว่าที่ป.ป.ช. ย้ำตรวจเข้มทุกแง่มุม

กรรมาธิการตรวจคุณสมบัติ 'สมบัติ ธรธรรม' ว่าที่ป.ป.ช. ย้ำตรวจเข้มทุกแง่มุม

15 อรหันต์ กรรมาธิการตรวจสอบคุณสมบัติของ 'สมบัติ ธรธรรม' ว่าที่ ป.ป.ช. วางกรอบทำงานเบื้องต้น 60 วัน หนึ่งในกรรมาธิการฯ ย้ำ ประชุมลับ ตรวจเข้มทุกรายละเอียด ทำหนังสือถามไปยังหน่วยงานต่างๆ เตรียมเรียกว่าที่ป.ป.ช. มาชี้แจง ระบุเมื่อได้ข้อสรุปชัด ส่งไม้ต่อ ที่ประชุมสว. โหวต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก คณะกรรมการสรรหา ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนฝ่ายต่างๆ ลงคะแนนเสียงข้างมากเลือก นายสมบัติ ธรธรรม เป็นบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. ที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 

ต่อมามีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช. มีนายสมชาย แสวงการ เป็นประธานฯ และคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 15 คน พิจารณา คุณสมบัติ 

หนึ่งในกรรมาธิการสามัญฯ เปิดเผยว่า หลังจากมีการตั้งกรรมาธิการฯขึ้นมาตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ป.ป.ช. ซึ่งปกติแล้ว การประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าว จะเป็นการประชุมลับ ไม่มีการเปิดเผยหรือแจ้งรายละเอียดให้ทราบ ได้วางกรอบระยะเวลาการทำงานเบื้องต้น 60 วัน แต่ถ้ายังไม่แล้วเสร็จ กรรมาธิการฯยังเห็นว่ามีข้อเท็จจริงต่างๆ ต้องสอบถามหรือลงไปในรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นอีก ยังสามารถขอขยายกรอบระยะเวลาไปได้อีก

ในการตรวจสอบ ทางกรรมาธิการฯจะทำหนังสือ ไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานต้นสังกัดเก่าของบุคคลนั้นๆ ที่เคยทำงานอยู่ และหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน หรือหน่วยงานที่สัมพันธ์ ต้องตรวจสอบเพิ่มทั้งในแง่ประวัติ ข้อร้องเรียนที่มีเข้ามา เรื่องความประพฤติ เรื่องจริยธรรม เราจะทำหนังสือสอบถามไปหมด เพื่อความละเอียดของข้อมูล ในการประชุมบางครั้ง จะต้องเชิญว่าที่ ป.ป.ช.มาสอบถาม ซักถามข้อเท็จจริงด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนรอบด้านมากที่สุด  

 "ขอยืนยันว่า ทางกรรมาธิการ จะพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ป.ป.ช. ในรายละเอียดต่างๆทั้งหมดทุกแง่มุม ได้มีการประชุมมาบ้างแล้ว และกำลังจะนัดประชุมในครั้งต่อไป ซึ่งวางไว้แล้วน่าจะประชุมประมาณ 5-6ครั้งน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เมื่อแล้วเสร็จ จะส่งต่อให้ที่ประชุม สมาชิกวุฒิสภา ลงมติ ในช่วงเปิดสมัยประชุมครั้งหน้าแน่นอน"หนึ่งในกรรมาธิการฯกล่าว

รายชื่อคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นายสมบัติ ธรธรรม ผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ แทน พลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ ประกอบด้วย
 1.นายสมชาย แสวงการ          ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
2.นายวิทยา ผิวผ่อง                รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
3.นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์       รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
4.นายเจตน์ ศิรธรานนท์           ที่ปรึกษา
5.พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์
6.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์          โฆษกฯ
7.นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา        กรรมาธิการฯ
8.นายธานี สุโชดายน
9.พลเอกพิศณุ พุทธวงศ์
10.นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล
11.นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์
12.นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร
 13.นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา
 14.นายอนุสิษฐ คุณากร
15.นายณรงค์ รัตนานุกูล       เลขานุการและคณะกรรมาธิการฯ