'บีทีเอส' แจงแล้ว! ดราม่าห้ามผู้โดยสารถ่ายภาพ-คลิปในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

'บีทีเอส' แจงแล้ว! ดราม่าห้ามผู้โดยสารถ่ายภาพ-คลิปในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

'บีทีเอส' แจงแล้วปมดราม่าห้ามผู้โดยสารถ่ายภาพ-คลิป ชี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ยันถ่ายภาพได้ปกติ แต่ต้องไม่รบกวน-ถ่ายภาพบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ รถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ชี้แจงกรณีมีผู้เผยแพร่คลิปผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ถึงเหตุการณ์ขณะถ่ายคลิปวิดีโอในสถานีรถไฟฟ้าแห่งหนึ่ง และมีเจ้าหน้าที่สถานีเข้ามาแจ้งว่า 'ห้ามถ่าย' พร้อมกับโพสต์ข้อความหน้าคลิปว่า 'BTS ห้ามใช้โทรศัพท์ถ่ายรูป? ใช้กฎหมายตัวไหน อำนาจอะไรมาห้าม' ทำให้คลิปดังกล่าวมีการแชร์บนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว และได้สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้โดยสาร เกี่ยวกับการห้ามถ่ายภาพหรือคลิปบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

 

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และตั้งแต่เปิดให้บริการมากว่า 23 ปี ไม่มีนโยบายห้ามผู้โดยสารถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอ ขณะเข้าใช้บริการสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแต่อย่างใด และสามารถถ่ายภาพได้ปกติ ทั้งการถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ, กล้องถ่ายภาพประเภทต่างๆ โดยต้องไม่รบกวนและถ่ายภาพบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) รวมถึงกีดขวางการเดินทางของผู้โดยสารท่านอื่น และไม่สามารถใช้ขาตั้งกล้องหรืออุปกรณ์เสริมขนาดใหญ่ ไม่สามารถบันทึกภาพหรือวิดีโอ เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือเพื่อประโยชน์ทางการค้า

 

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมีมาตรการในด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยในการถ่ายภาพทุกกรณี ขอความกรุณาถ่ายภาพด้วยความระมัดระวัง อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าบีทีเอสขอความร่วมมือผู้โดยสารขณะยืนรอรถไฟฟ้าบนชั้นชานชาลา โปรดรอหลังเส้นสีเหลือง และหากผู้โดยสารเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือพบเห็นเหตุฉุกเฉินอื่นๆ โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานี โดยรถไฟฟ้าบีทีเอสมีห้องปฐมพยาบาลทุกสถานี และหากเกิดเหตุภายในขบวนรถไฟฟ้าโปรด 'กดปุ่มกระดิ่ง' เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าได้ตลอดเวลา

 

\'บีทีเอส\' แจงแล้ว! ดราม่าห้ามผู้โดยสารถ่ายภาพ-คลิปในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส