อาลัย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษา สสส. - อดีต รมช.สาธารณสุข

อาลัย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษา สสส. - อดีต รมช.สาธารณสุข

อาลัย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษา สสส. - อดีต รมช.สาธารณสุข ด้านลูกสาวเผย บิดาจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ทางครอบครัวได้จัดให้มีงานบำเพ็ญกุศล และสวดอภิธรรม เป็นเวลา 5 คืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สาธารณสุข) ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

อาลัย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษา สสส. - อดีต รมช.สาธารณสุข

ประวัติ ชีวิต และการทำงาน

ประวัติ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2485 เป็นบุตรของนายประชากับนางพาณี ศรีแสงนาม จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ และ สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิตจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2511, Fellowship of the Royal College of Physicians, มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (University of Edinburgh) ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนางมรกต ศรีแสงนามมีบุตร-ธิดา 4 คน

นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม เป็นอดีตผู้บริหาร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 
ด้านการเมือง
- อดีตเลขาธิการพรรคพลังธรรม เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตห้วยขวาง และเขตพระโขนง ปี 2531 และปี 2535 สังกัดพรรคพลังธรรม

เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และลาออกจากตำแหน่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2537

นพ.อุดมศิลป์ ริเริ่มผลักดันจนสามารถตั้งสถาบันสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต) และ สถาบันแพทย์แผนไทย (กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก), เป็นผู้ก่อตั้งและนายกสมาคมสะมาริตันส์ แห่งประเทศไทย (Samaritans Thailand) พ.ศ. 2521 ซึ่งเป็นสมาคมที่ให้บริการเป็นเพื่อนพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

เป็นผู้จุดประกายกระแสการวิ่งเพื่อสุขภาพ เขียนหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ "วิ่งสู่ชีวิตใหม่" (พ.ศ. 2539) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน 

ต่อมาเขาได้เข้าร่วมงานกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ในตำแหน่งรองผู้จัดการ และตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการ
 

ขณะที่ พลอยแพรว ศรีแสงนาม ลูกสาวของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊คว่า “สวัสดีค่ะ ขออนุญาตแจ้งข่าว คุณพ่อ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ได้จากไปอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้จัดให้มีงานบำเพ็ญกุศล และสวดอภิธรรม เป็นเวลา 5 คืนด้วยกันค่ะ”

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ คณบดี คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊คว่า กราบลาท่านอจหมอด้วยความเคารพและอาลัยยิ่ง ตลอดระยะเวลาที่ทำงานให้สสส ได้รับความรัก ความเมตตา เรียนรู้จากคุณหมอซึ่งทำให้การทำงานเพื่อสุขภาพของสไทยได้ก้าวหน้ามาอย่างที่เห็น ทั้งการวิ่ง การณรงค์เพื่อสุขภาพในสังคมไทยอย่างยั่งยืน

อาลัย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษา สสส. - อดีต รมช.สาธารณสุข