จับตา ‘สมบัติ ธรธรรม’ ว่าที่ป.ป.ช. ฝ่าด่าน 15 กรรมการตรวจเข้มคุณสมบัติ

จับตา ‘สมบัติ ธรธรรม’ ว่าที่ป.ป.ช. ฝ่าด่าน 15 กรรมการตรวจเข้มคุณสมบัติ

จับตา นายสมบัติ ธรธรรม ว่าที่ป.ป.ช. ฝ่าด่าน 15 สว. ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมาธิการสามัญ ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ลับดาบ เตรียมขุดคุ้ย ตรวจเข้มคุณสมบัติ ก่อนส่งต่อให้ ที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติ

ความคืบหน้าการสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น  กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 โดยคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ลงคะแนนเสียงเลือก นายสมบัติ ธรธรรม เป็นบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นกรรมการ ป.ป.ช. 

 

 

นายสมบัติ ผ่านกระบวนการสรรหาจากกรรมการสรรหามาแล้ว เมื่อย้อนไปดูประวัติ นายสมบัติ เคยเป็นที่ปรึกษา พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง อดีตกรรมการ ป.ป.ช. นอกจากนี้นายสมบัติ ขณะดำรงตำแหน่งอดีตกรรมการบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เคยถูกร้องเรียนกรณีจัดประกวดให้เช่าเนื้อที่โฆษณาบนรถเมล์ปรับอากาศ จำนวน 1,109 คัน ในเวลาต่อมา นายสมบัติได้ทำหนังสือขอพักการปฏิบัติหน้าที่จากการเป็นที่ปรึกษา จนกระทั่งฝ่าด่าน จากบุคคลต่างๆที่เสนอตัวเป็นกรรมการป.ป.ช. และได้รับการสรรหาเข้ามาเป็นว่าที่ป.ป.ช. จากคณะกรรมการสรรหา 

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมาธิการสามัญที่ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช. มีนายสมชาย แสวงการ เป็นประธานกรรมการ นายวิทยา ผิวผ่อง นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ เป็นรองประธานกรรมการ และคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 15 คน จะทำการตรวจสอบ คุณสมบัติ จากข้อมูลเอกสาร ข้อร้องเรียนต่างๆอย่างละเอียดอีกครั้ง เมื่อแล้วเสร็จ จะนำเสนอต่อ ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาฯ ลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ