อัปเดต 'แอม ไซยาไนด์' เพิ่มอีก 80 ข้อหา จ่อโทษประหารชีวิต

อัปเดต 'แอม ไซยาไนด์' เพิ่มอีก 80 ข้อหา จ่อโทษประหารชีวิต

ตำรวจ 7 พื้นที่ทยอยเข้าแจ้ง “แอม ไซยาไนด์” เพิ่ม 80 ข้อหา ที่ทัณฑสถานหญิง "บิ๊กโจ๊ก" ชี้ทีมพนักงานสอบสวน ทำงานรอบคอบ รวดเร็ว เตรียมส่งสำนวนอัยการศุกร์นี้ ลุ้นโทษประหารชีวิต

พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.ฝอ.บช.น.) ในฐานะหัวหน้ารวบรวมสำนวนคดี "แอม ไซยาไนด์" พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.ภ.จ.นครปฐม พร้อมทีมพนักงานสอบสวนจากพื้นที่ 7 จังหวัด ทยอยเดินทางเข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ “แอม ไซยาไนด์” ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน และทำสำนวนทั้งหมด 15 คดี ในพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.นครปฐม , สมุทรสาคร , กาญจนบุรี , เพชรบุรี , ราชบุรี , อุดรธานี และ มุกดาหาร ซึ่งตำรวจจะแจ้งเพิ่มเติมในข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอา หรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ,ปลอมปนอาหาร ยาหรือเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นใด เพื่อบุคคลอื่นเสพหรือใช้ และการปลอมปนนั้นเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย” กับนางสรารัตน์ ในวันนี้

ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบได้แจ้งข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองฯ , และ ปลอมแปลงเอกสาร" ในคดีของ น.ส.ศิริพร ขันวงษ์ หรือ "ก้อย" ไว้แล้ว ก่อนจะมีการสอบสวนขยายผล พบการกระทำผิดเพิ่มในหลายท้องที่ จึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและการสอบสวนทางคดี ก่อนพิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่มเติม รวม 15 คดี คดีละ 3-5 ข้อหา ประกอบด้วย

มาตรา 236 ผู้ใดปลอมปนอาหาร ยาหรือเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นใด เพื่อบุคคลอื่นเสพหรือใช้ และการปลอมปนนั้นน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่สุขภาพ หรือจำหน่าย หรือเสนอขาย สิ่งเช่นว่านั้นเพื่อบุคคลเสพหรือใช้ (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

มาตรา 289 (6) ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น (ต้องระวางโทษประหารชีวิต)

มาตรา 289 (7) ฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอา หรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ (ต้องระวางโทษประหารชีวิต)

มาตรา 339 ผู้ใดลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าในทันใดนั้นจะใช้กำลังประทุษร้าย (ผู้นั้นกระทำความผิดฐานชิงทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 - 200,000 บาท และความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

ต่อมา เวลา 10.30 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผูับัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เดินทางมาที่ทัณฑสถานหญิงเพื่อติดตามคดี และให้สัมภาษณ์ ระบุว่า วันนี้ พนักงานสอบสวนได้เดินทางมาแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับ นางสรารัตน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งข้อหาไปแล้วคือ ร่วมกันใช้เอกสารปลอม ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง และ ปลอมปนอาหาร ปลอมปนยา เพื่อปกปิดข้อเท็จจริง จากการปรึกกับทางอัยการจะมีการแจ้งข้อหาที่ยังไม่ได้แจ้งกับนางสรารัตน์ ทางตำรวจจึงจะได้นำมาแจ้งในวันนี้ ซึ่งจากข้อหาหลัก ก็จะมีการแจ้งข้อหาซ้ำๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น มี 6 ข้อหา ก็จะแจ้งรายละ 5-6 ข้อหา คล้ายๆ กัน คือ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา , ฆ่าผู้อื่นโดยตระเตรียมการ ข้อหาปลอมปนอาหาร หรือ วางยา รวมถึงเรื่องปลอมแปลงเอกสารและชิงทรัพย์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ตำรวจมีหลักฐานเชื่อมโยงทั้งหมด จะมีกี่ข้อหาก็ตาม จากประสบการณ์ของตน มีอัตราโทษประหารชีวิตทั้งหมด เพียงการกระทำเดียวก็ประหารชีวิตแล้ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องแจ้งกี่ข้อหา ส่วนเหตุลดโทษ ตนเชื่อว่า นางสรารัตน์จะไปรับสารภาพในชั้นศาล ให้ลดโทษจากประหารชีวิต เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ตนไม่สามารถตอบแทนศาลได้ ตราบใดที่ศาลยังไม่พิจารณาจนถึงที่สุดผู้นั้นจะยังบริสุทธิ์ แต่การรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน วันนี้มีเพียงพอที่จะส่งฟ้องผู้ต้องหา หลังจากที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ก็จะมีการเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับสำนวนการสอบสวนทั้งหมด เพื่อส่งพนักงานอัยการภายในวันศุกร์นี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขอชมเชยคณะพนักงานสอบสวน และชุดสืบสวนทั้งหมดที่สามารถสรุปสำนวนคดีส่งอัยการฝากขังผัดที่ 4 ทำให้อัยการมีเวลาดูสำนวนอย่างละเอียดอีก 3 ผัด เพื่อให้เวลาอัยการกลั่นกรองสำนวน ถึงความรอบคอบในสำนวนคดี ซึ่งไม่มีความหนักใจในเรื่องนี้

หลังจากนี้ ตำรวจจะต้องดำเนินคดีกับผู้ซื้อ ผู้จำหน่าย เทรดเดอร์ โรงงานต่างๆ และเจ้าหน้าที่รัฐ หากพบการ กระทำความผิด เกี่ยวกับกรมโรงงาน ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน แต่หากไม่พบก็ไม่มีความผิด กับอีกส่วนคือเรื่องของเว็บการพนันที่ต้องดำเนินคดีกับผู้เล่นทั้งหมด ทั้งต้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน และดำเนินคดีกับเจ้าของเว็บพนันอีกด้วย เพื่อให้สำนวนคดีเสร็จสิ้นการสอบสวนทุกรูปแบบ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการแจ้งข้อหา พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ รองออฟ อดีตสามี และ น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณรัตน์ หรือทนายพัช ก็จะมีการส่งสำนวนให้อัยการพร้อมกับสำนวนคดีของ นางสรารัตน์ ภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน