ไทย ตัดไฟ 'พื้นที่กลุ่มทุนจีน' เที่ยงคืนนี้ หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน

ไทย ตัดไฟ 'พื้นที่กลุ่มทุนจีน' เที่ยงคืนนี้ หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน

ไทย ยืนยันตัดกระแสไฟฟ้าพื้นที่กลุ่มทุนจีน เที่ยงคืนนี้แน่นอน หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปาทาน สั่งเตรียมพร้อมสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา 2 แห่ง

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมย บ้านวังผา ตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จังหวัดตาก เป็นจุดหนึ่งที่มีการส่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูมิภาค จะต้องไปปิดสวิตช์การส่งกระแสไฟฟ้าไปยังบ้านส่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ตรงข้ามบ้านวังผา ลงไปทางบ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด โดยจะงดจ่ายกระแสไฟฟ้าในวันนี้เวลา 24.00 น. พร้อมกับบริเวณบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ตำบลแม่กุ อ.แม่สอด ซึ่งจากจุดที่ส่งกระแสไฟฟ้าโดยใช้สายไฟพาดเสาไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังฝั่งเมียนมา ขณะที่ชาวไทยในหมู่บ้านยังไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าใดนัก คงมีแต่เจ้าหน้าที่ทหารพราน จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด เฝ้าระวังบริเวณจุดส่งกระแสไฟฟ้า 

ไทย ตัดไฟ \'พื้นที่กลุ่มทุนจีน\' เที่ยงคืนนี้ หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน
 

รายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ไทยแจ้งว่า ฝ่ายไทยพร้อมที่ตัดกระแสไฟฟ้าไปยังฝั่งเมียนมาทันที เพราะฝ่ายรัฐบาลเมียนมาบอกชัดเจนแล้วว่า ไม่มีการต่อสัมปทานในพื้นที่ 2 แห่ง โดยขอให้ทางไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าทันที แม้นว่า ทางฝ่ายกะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ที่ดูแลพื้นที่ฝั่งเมียนมา จะขู่ตอบโต้ไทยด้วยการจะปิดท่าข้ามทางธรรมชาติทุกจุด เพื่อตอบโต้ฝ่ายไทย แต่ไม่มีผลแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ได้สั่งการให้ทหารเข้มงวดพื้นที่ชายแดนทุกแห่ง รวมทั้งบริเวณด่านแดนไทย-เมียนมา (แม่สอ-เมียวดี) ติดสะพานมิตรภาไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2