หลายเพจถูกแฮกเฟซบุ๊ก โพสต์ภาพ-คลิปวาบหวิว แนะ 5 ขั้นตอนตรวจเช็คคุณภาพเพจ

หลายเพจถูกแฮกเฟซบุ๊ก โพสต์ภาพ-คลิปวาบหวิว แนะ 5 ขั้นตอนตรวจเช็คคุณภาพเพจ

วุ่น หลายเพจถูกแฮกเฟซบุ๊กทั้ง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร รวมถึง ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ที่มีการโพสต์ภาพ คลิปในลักษณะวาบหวิว

เฟซบุ๊กเพจ ศธจ.กรุงเทพมหานคร โพสต์ชี้แจงกรณีเพจ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ถูกแฮก หลังมีการโพสต์ภาพและคลิปวาบหวิว พร้อมวอนผู้ติดตามหยุดไลค์ หยุดแชร์ และหยุดติดตาม นอกจากนี้ยังมีเพจอื่นๆในศึกษาธิการด้วย

เรียน ทุกท่านทราบ 

เนื่องด้วย Facebook Page 

"สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร" (เดิม) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้ถูก hacked จากผู้ไม่ประสงค์ดี และขณะนีัอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

จึงขอให้ทุกท่านทราบว่า เนื้อหา ข้อความ หรือ สิ่งอื่นใด ที่ถูกเผยแพร่บนเพจดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร

 

หลายเพจถูกแฮกเฟซบุ๊ก โพสต์ภาพ-คลิปวาบหวิว แนะ 5 ขั้นตอนตรวจเช็คคุณภาพเพจ

 

นอกจากนี้ เพจ ศธ.360 องศา ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าเพจ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดนแฮกเมื่อช่วงหัวค่ำ มีภาพไม่เหมาะสม ขณะนี้แอดมินเพจดังกล่าวกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข

นอกจากนี้ เพจ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ โดนแฮ็กก่อนหน้านี้มาแล้วเช่นกัน จึงขอให้แอดมินเพจต่างๆ ดูแลระบบอย่างใกล้ชิด หรือเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ที่เข้าถึงยาก หรือใช้การเข้าถึงตัวตนแบบสองชั้น และแจ้งผู้ให้บริการเฟซบุ๊กทันที

 

 

ด้าน เพจ สืบนครบาล ได้โพสต์เตือนภัย มิจฉาชีพจ้องแฮ็กเฟซบุ๊กหลอกแอดมินเพจให้กดลิงค์

สืบนครบาล และ PCT5 ฝากเตือนภัยถึงแอดมินเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก หลอกให้แอดมินเพจต่างๆ กดลิงค์ อ้างว่า “ละเมิดนโยบายของ Facebook และมาตรฐานชุมชน” ซึ่งเป็นลิงค์หลอกลวง

วิธีการของคนร้าย จะเริ่มจากการแท็กเพจต่างๆ ในโพสต์ของคนร้าย อ้างว่า เพจของคุณถูกจำกัดการเข้าถึง เพราะ เพจละเมิดนโยบายของ Facebook และมาตรฐานชุมชน โดยที่เพจของคุณจะไม่ปรากฎแก่ทุกคนบน Facebook และคุณจะไม่สามารถใช้งานเพจได้ และจะให้คุณยืนยันตัวตน โดยกดที่ลิงค์ ซึ่งเมื่อคุณกดลิงค์และทำตามขั้นตอนของมิจฉาชีพ บัญชีของคุณจะมีความเสี่ยงสูงที่ถูกแฮกได้

โดยปกติแล้ว ช่องทางหลักที่ทาง Facebook จะแจ้งเมื่อเราทำผิดกฎมาตรฐานชุมชน คือ ผ่านข้อความแจ้งเตือนของเพจนั้นๆเท่านั้น ไม่มีการแท็กเพจต่างๆ จากนอกเพจ

ขั้นตอนการตรวจเช็คคุณภาพของเพจของคุณว่า มีการไปละเมิดกฎอะไรหรือไม่ สามารถทำได้ ดังนี้

  1. ไปที่ “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว (Setting & Privacy)”
  2. เลือก “การตั้งค่า (Settings)”
  3. เลือก “ประสบการณ์เพจแบบใหม่ (New Pages Experience)”
  4. เลือก “คุณภาพของเพจ (Page Quality)”

 

สืบนครบาล และ PCT5 ขอเตือนภัยแอดมินเพจต่างๆด้วยใจจริง เพื่อไม่ให้ท่านตกเป็นเหยื่อของการถูกแฮก ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในช่วงนี้

 

หลายเพจถูกแฮกเฟซบุ๊ก โพสต์ภาพ-คลิปวาบหวิว แนะ 5 ขั้นตอนตรวจเช็คคุณภาพเพจ