เวียนเทียน 'วันวิสาขบูชา' นำนักเรียนทำกิจกรรมขัดเกลาจิตใจ

ส่งเสริมวันสำคัญทางพุทธศาสนา เวียนเทียน 'วันวิสาขบูชา' นำนักเรียนจัดกิจกรรมขัดเกลาจิตใจ

โรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดอุทัยธานี จัดกิจกรรมส่งเสริมวันสำคัญทางพุทธศาสนา นำนักเรียนประกอบพิธีเวียนเทียน วันวิสาขบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งเป็นการปลูกฝังและขัดเกลาจิตใจเด็กให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีโดยใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ            

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันวิสาขบูชา นับว่าเป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา ประเทศ อีกทั้งยังเป็นวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ของพระพุทธโคดม ได้แก่ 

  • ประสูติ 
  • ตรัสรู้ 
  • ปรินิพพาน 

ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นตรงกัน ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมการเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า วิสาขบูชา ย่อมาจาก วิสาขปุรณมีบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ ซึ่งวันวิสาขบูชาในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566

 ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันสำคัญดังกล่าว โรงเรียน สถานศึกษาทุกแห่งได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาขึ้น อย่างที่โรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองฉาง นายสมชาย เสมากูล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ ได้ให้ คณะครู อาจารย์ ประจำชั้นเรีย นำนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 – ชั้นประถมปีที่ 6 จำนวนกว่า 2,500 คน ร่วมกันนำดอกไม้ธูปเทียนประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดหนองขุนชาติ ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองฉางจังหวัดอุทัยธานี

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงความสำคัญของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 นั้นนับว่าเป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน เป็นวันที่มีการทำพิธีพุทธบูชา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์

อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางการปลูกฝังกล่อมเกลาจิตในให้กับนักเรียนในการประพฤติปฏิบัติในการดำรงชีวิต ต่อไป