รู้จัก 'บ้านสุขาวดี' คฤหาสน์ริมทะเล จบตำนานสถานที่เที่ยวดัง

รู้จัก 'บ้านสุขาวดี' คฤหาสน์ริมทะเล จบตำนานสถานที่เที่ยวดัง

"บ้านสุขาวดี" คฤหาสน์ริมทะเล แลนด์มาร์คท่องเที่ยวพัทยา ในวันที่รุ่งเรืองสู่วันที่ถูกรื้อ จบตำนานสถานที่เที่ยวดัง หลังยื้อนานกว่า 10 ปี

บ้านสุขาวดี เป็นคฤหาสน์ริมทะเลของ ดร.ปัญญา โชติเทวัญ หรือ เจ้าสัวสหฟาร์ม ประธานกรรมการบริษัท สหฟาร์ม และในเครือ ผู้ส่งออกผลผลิตทางการเกษตรรายใหญ่ของไทย แนวคิดการสร้างบ้านสุขาวดีสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2543 เพราะช่วงเวลานั้นเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ธุรกิจน้อยใหญ่ล้มละลาย ต่างชาติยึดธุรกิจของคนไทย ด.ร. ปัญญา สร้างคฤหาสน์อันหรูหรานี้ท่ามกลางความร่วมแรงร่วมใจของทีมงานหลายร้อยชีวิต เพื่อแสดงให้ว่าคนไทยมีความสามัคคีกลมเกลียว มีศักยภาพและศักดิ์ศรีไม่แพ้ต่างชาติ 

ข่าวอัปเดต

 

รู้จัก \'บ้านสุขาวดี\' คฤหาสน์ริมทะเล จบตำนานสถานที่เที่ยวดัง

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทหลักกิโลเมตรที่ 129 สร้างบนเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ และมีหาดยาว 400 เมตร มีอาคารขนาดใหญ่หลายหลังเป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมัน ตกแต่งภายนอกด้วยโทนสีชมพูและสีฟ้า ตั้งเด่นเป็นสง่าสวยงามตระการตาให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องมาแวะเวียนไม่ขาดสาย และเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรุ่งโรจน์ของ ดร.ปัญญา
 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2563 เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านสุขาวดี ภายในอาคารพุทธบารมีสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจากศรีลังกา ที่อัญเชิญมาประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้ อีกทั้งยังมีพรมขนสัตว์ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท มีพื้นที่รับรองแขกด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นล็อบบี้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด โดย บ้านสุขาวดีได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัททิพยประกันภัยมูลค่าทั้งโครงการ 2,000 ล้านบาท

  • "บ้านสุขาวดี" ในวันที่รุ่งเรืองสู่วันที่ถูกรื้อ

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 จากกรณีที่เมืองพัทยา ลงพื้นที่ปิดหมายประกาศตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 แบบ ค.3, ค.4, ค.7 และ ค.10 ในอาคาร 3 หลังภายในบ้าน “บ้านสุขาวดี” ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังพบว่าอาคารเหล่านี้บุกรุกที่สาธารณะและมีการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งอาคารที่มีการก่อสร้างยังไม่ได้เว้นระยะตามแนวร่นจากระดับน้ำทะเลในระยะ 20 เมตร ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

รู้จัก \'บ้านสุขาวดี\' คฤหาสน์ริมทะเล จบตำนานสถานที่เที่ยวดัง
 

ซึ่งเป็นการดำเนินงานใหม่ในรอบที่ 2 หลังออกประกาศคำสั่งในครั้งแรกไปแล้ว แต่ทางบ้านสุขาวดี  ได้อุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จังหวัดชลบุรี กระทั่งมีการพิจารณาว่าประกาศคำสั่งเมืองพัทยายังไม่ครบองค์ประกอบ และเหตุผลในการรื้อถอนไม่ครบถ้วนจึงให้มีการดำเนินการออกคำสั่งใหม่นั้น

สำหรับอาคาร A ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่ก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ดินสาธารณะขนาด 11 ไร่ 1 งาน โดยสร้างอาคารเป็นโครงเหล็ก 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง และป้ายโฆษณาจำนวน 2 ป้าย แต่ผู้ถูกฟ้องให้เหตุผลว่า อาคารดังกล่าวตั้งอยู่พื้นที่งอกตามธรรมชาติ แต่เมืองพัทยามั่นใจว่าจากแนวเขตการรังวัดและภาพถ่ายทางอากาศเป็นการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอย่างแน่นอน จึงเป็นข้อพิพาทเพื่อรอผลการตรวจสอบ ซึ่งต่อมาศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครองเป็นการชั่วคราว กระทั่งที่สุดศาลก็มีคำสั่งยกเลิกการคุ้มครองแล้ว เมืองพัทยาจึงเร่งเข้ามาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

รู้จัก \'บ้านสุขาวดี\' คฤหาสน์ริมทะเล จบตำนานสถานที่เที่ยวดัง