'ส่วยสติ๊กเกอร์' จเรตำรวจแห่งชาติ รับลูก ผบ.ตร. เร่งตรวจสอบ

'ส่วยสติ๊กเกอร์' จเรตำรวจแห่งชาติ รับลูก ผบ.ตร. เร่งตรวจสอบ

จเรตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบส่วยสติ๊กเกอร์ทางหลวง แจงคดีแรก ตรวจสอบข้อเท็จจริง-ดำเนินการวินัย ตามพ.ร.บ.ตำรวจฯใหม่ มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนข้าราชการตำรวจ ร่วมพิจารณา-กลั่นกรองย้ำผลพิจารณาตอบคำถามสังคมได้ หากพบ ตร. ผิดฟันไม่เลี้ยง

จากกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ออกมาแฉอย่างต่อเนื่อง กรณี"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุก ซึ่งได้จัดทำเป็นรูปพระอาทิตย์ยิ้ม, ตัวรูปการ์ตูน และมีอีกหลากหลายรูปแบบ โดยอ้างว่า สามารถผ่านได้ทุกด่านไม่ถูกตำรวจทางหลวงจับกุม ไม่ว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกินแค่ไหนก็ตาม โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยเร่งด่วน โดยเน้นย้ำว่า หากพบตำรวจเกี่ยวข้อง ดำเนินการทางวินัย-อาญา อย่างเด็ดขาด นั้น

ล่าสุดทางด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เปิดเผยว่า การดำเนินการตรวจสอบในครั้งนี้ จะเป็นคดีแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการทางวินัยข้าราชการตำรวจ ตาม พรบ.ตำรวจฯ ฉบับใหม่ โดยมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนข้าราชการตำรวจ ( ก.ร.ตร. ) เป็นผู้ร่วมพิจารณาและกลั่นกรอง ซึ่งจะมีความเข้มข้นต่างจากเดิม โดยก่อนหน้านี้จะมีการพิจารณาผลการตรวจสอบเฉพาะคณะกรรมการฯที่เป็นตำรวจด้วยกันเท่านั้น ทำให้สังคมอาจเกิดข้อสงสัย และขาดความเชื่อใจ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในกระบวนการตรวจสอบของตำรวจ

"การตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวในครี้งนี้ จึงขอให้สังคม มั่นใจในการตรวจสอบที่จะสามารถให้ความเป็นธรรม ต่อผู้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้ อย่างตรงไปตรงมา เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาผ่านองค์คณะที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณจากหลายภาคส่วน สามารถตอบสังคมได้ ซึ่งหากพบพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่า มีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือ พัวพันกับเรื่องนี้ตามข้อร้องเรียน จะต้องถูกดำเนินการทั้งอาญา และ วินัย อย่างเด็ดขาดต่อไป"